Hệ thống thông tin địa lý – Geographical Information Systems (GIS) được xem là công cụ hữu hiệu trong ngành quảng cáo, tiếp thị. Phần mềm GIS mang đến nhiều lợi ích trong cả tiếp thị trực tiếp và kỹ thuật số. Nó cho phép các doanh nghiệp bước vào một giai đoạn phát triển mới, tối ưu hiệu quả về chi phí.
Trong nhiều trường hợp, dữ liệu được chuyển đổi thành bản đồ là một dạng thông tin giúp nâng cao hiệu quả của các hoạt động quảng cáo và khuyến mại. GIS cung cấp một bức tranh toàn diện về đối tượng tiềm năng và cho phép các phương pháp tiếp cận mới trong ngành quảng cáo được thử nghiệm nhằm nhắm mục tiêu tốt nhất dựa trên vị trí của khách hàng.
Công nghệ GIS là gì?
Trước khi tìm hiểu tại sao ngành quảng cáo tiếp thị lại cần công nghệ GIS đến vậy, chúng ta cùng đến với định nghĩa về GIS. GIS là từ viết tắt của Geographical Information Systems – Hệ thống thông tin địa lý.
Đây là hệ thống thông tin lưu trữ, phân tích và trực quan hóa dữ liệu cho các vị trí địa lý trên bề mặt Trái đất. GIS là một công cụ dựa trên máy tính để kiểm tra các mối quan hệ không gian, các mẫu và xu hướng trong địa lý.
GIS đã được sử dụng vào năm 1854 để lập bản đồ bùng phát dịch bệnh ở Thành phố London. Ngày nay con người vẫn sử dụng kiểu phân tích không gian này nhưng theo các cách hiện đại và phức tạp hơn.
Dữ liệu không có tham chiếu không gian sẽ không cung cấp ngữ cảnh địa lý chính xác. Nếu không có nền tảng địa lý, chúng ta sẽ không thể hiểu đầy đủ về thế giới đang sống ngày nay. Đó là lý do tại sao ngày nay chúng ta sử dụng Geographical Information Systems (GIS) trong cuộc sống. Trong ngành quảng cáo công nghệ GIS ngày càng chứng tỏ vai trò của mình nhờ mang đến nhiều lợi ích thiết thực.
Giải pháp GIS giúp giải quyết nhiều hoạt động trong tiếp thị
Một trong những lý do ngành quảng cáo cần sử dụng đến công nghệ GIS chính là hiệu quả mà GIS mang đến. Bằng việc sử dụng phần mềm lập bản đồ các nhà tiếp thị có thể giải quyết nhiều vấn đề nhanh chóng. Trong đó có thể kể đến các hiệu quả và GIS mang đến như:
Tìm hiểu phân khúc khách hàng
Lợi ích đầu tiên của công nghệ GIS đối với ngành quảng cáo tiếp thị chính là mang đến hiệu quả tìm kiếm phân khúc khách hàng. Các công cụ GIS cung cấp nhiều cơ hội để phân chia khách hàng thành các nhóm khác nhau.
- Các nhà tiếp thị có thể thu thập và phân tích dữ liệu nhân khẩu học hoặc tâm lý học
- Nhóm tiếp thị có thể cá nhân hóa và quản lý các chiến dịch quảng cáo dựa trên đặc điểm mua hàng và tiêu dùng của một nhóm người mua cụ thể
- Với sự trợ giúp của bản đồ trực quan hóa thông tin, các nhà tiếp thị có thể dành ít thời gian và công sức hơn để hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng
Nhắm mục tiêu theo địa lý
Đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp ở đâu? Đây được xem là dữ liệu trọng tâm quan trọng, tác động đến sự phát triển kinh doanh. Đây cũng là dữ liệu quan trọng đối với ngành quảng cáo tiếp thị, kể cả tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống.
Bằng cách áp dụng GIS, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo phù hợp với nhu cầu chung và cụ thể của các khu vực nhất định.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị có thể đưa ra những lựa chọn tốt về đối tượng để nhắm mục tiêu đến những người sẵn sàng mua sản phẩm của họ hơn, thay vì phân phối quảng cáo một cách lãng phí tới mọi đối tượng khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp có thể cắt giảm ngân sách quảng cáo của họ mà nhận được các chuyển đổi mà họ cần.
Xúc tiến kinh doanh và bán hàng
Khi có đủ thông tin về hành vi và nhu cầu của khách hàng trong một lĩnh vực nhất định, nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có tầm nhìn đầy đủ về mọi thứ hoạt động. Với sự trợ giúp của giải pháp lập bản đồ có thể tận dụng các sản phẩm khác nhau và đánh giá vị trí tốt nhất cho các điểm bán.
Công nghệ GIS cho phép các lãnh đạo doanh nghiệp tìm ra các kênh tương tác với người mua hiệu quả nhất trong môi trường kỹ thuật số. Đồng thời cải thiện việc quản lý các hoạt động dịch vụ khách hàng và đội ngũ bán hàng.
Các lĩnh vực triển khai lập bản đồ số
Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể ứng dụng công nghệ GIS vì nó cho phép nhà quản trị tư duy vượt trội khi đưa ra quyết định và tiếp cận đối tượng đặc biệt quan tâm đến sản phẩm. Các doanh nghiệp cần xác định phương thức sử dụng bản đồ GIS trong ngành quảng cáo tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số.
GIS và Tiếp thị Truyền thống
Trực quan hóa trong dữ liệu bản đồ là chìa khóa thành công. Nó cho phép các nhà tiếp thị theo dõi và giám sát những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Ngoài ra, công cụ còn giúp phân tích các mô hình mua hàng khác nhau ở vị trí quảng cáo mong muốn.
Ví dụ: Một nhà quản trị nhận thấy sự giảm sút trong hoạt động mua hàng tại một hiệu thuốc tại một khu vực, cách giải quyết là phân tích thông tin về việc mua hàng cá nhân tại khu vực đó.
Tại thời điểm này, giải pháp GIS thật sự thể hiện lợi ích. Sử dụng bản đồ, có thể thấy chủ yếu là những người trẻ tuổi, độc thân hay các gia đình từ 1-2 thế hệ sống tại khu vực đó. Những đối tượng này có thể chỉ gặp một số vấn đề nhỏ về sức khỏe và không thật sự cần thuốc để điều trị các bệnh nghiêm trọng.
Dựa trên dữ liệu GIS, các nhà tiếp thị có thể điều chỉnh chiến lược của hiệu thuốc để tập trung vào việc quảng cáo các loại vitamin hoặc các thực phẩm bổ sung phù hợp với lối sống lành mạnh, năng động phù hợp với độ tuổi của các đối tượng trong khu vực.
Phương pháp này có thể áp dụng cho nhiều ngành khác, bao gồm dịch vụ ăn uống, dịch vụ vệ sinh, bán lẻ, v.v. Với những hiểu biết sâu sắc có được, các nhà quản lý tiếp thị có thể lập kế hoạch, kiểm tra và đo lường các hoạt động tiếp thị của họ ở các địa điểm khác nhau.
Định vị địa lý (Geofencing)
Trong môi trường kỹ thuật số và ngành quảng cáo tiếp thị định vị địa lý đã trở thành một vấn đề nhức nhối. Thông qua chiến lược tiếp thị này, thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa cho đối tượng mục tiêu bằng cách phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Định vị địa lý cho phép các khu vực ảo tiếp cận những người quan tâm đến dịch vụ, sự kiện hoặc hàng hóa thông qua thiết bị của họ.
Là một công cụ đặc biệt, định vị địa lý cho phép các nhà tiếp thị gửi các thông điệp được cá nhân hóa về chiết khấu, giảm giá và các cập nhật khác từ các doanh nghiệp nằm trong khu vực mục tiêu.
Quan trọng hơn, các nhà tiếp thị không chỉ có thể tiếp cận cư dân, mà còn cả những du khách khác đang sinh sống tại địa điểm trong khu vực định vị. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng dữ liệu thu được trong các chiến dịch quảng cáo, định vị địa lý để phát triển nội dung có liên quan và cải thiện quảng cáo.
Tương lai của GIS trong ngành quảng cáo tiếp thị
GIS ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành quảng cáo tiếp thị cũng như nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Việc tích hợp công nghệ này có thể trở thành cơ hội quan trọng để nhắm mục tiêu đúng đối tượng. GIS ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành quảng cáo tiếp thị.
Với chuyên môn ngày càng tăng và hiệu quả về chi phí, phần mềm bản đồ sẽ giúp các ngành quảng cáo tiếp thị xử lý nhiều công việc hơn. Các quyết định được đưa ra về không gian sẽ chính xác và triển khai nhanh chóng, dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngay bây giờ là cơ hội hoàn hảo để sử dụng các giải pháp GIS cho các chiến dịch tiếp thị tại các doanh nghiệp.
Nguồn: aspectum.com
Biên dịch từ đội ngũ eKMap
Doanh nghiệp tham khảo thêm:
Bật mí 5 lợi ích của bản đồ số giúp tạo lợi thế với đối thủ cạnh tranh
Case Study: Quản lý bản đồ nội dung và vị trí quảng cáo dành cho Marketing
9 loại bản đồ dùng trong phân tích dữ liệu phổ biến nhất
Giải pháp tích hợp bản đồ số với CRM – Quản lý khách hàng trên bản đồ số
Cuộc sống tiện ích hơn với việc lập bản đồ định vị kết hợp thông tin vị trí
Hướng dẫn phân tích và tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên bản đồ số
4 yếu tố cần cân nhắc khi phân tích vị trí kinh doanh