9 loại bản đồ dùng trong phân tích dữ liệu phổ biến nhất

Công hiện hiện đại ngày nay đã biến những chiếc bản đồ vật lý cũ kỹ trở thành dĩ vãng và thay vào đó là các loại bản đồ kỹ thuật số được sử dụng rộng rãi hơn bao giờ hết. Việc sử dụng những loại bản đồ kỹ thuật số này đã giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu, chia sẻ thông tin chi tiết quan trọng với đội ngũ làm việc trong nhóm cũng như đưa ra hướng dẫn cụ thể cho khách hàng về doanh nghiệp. 

Nhiều loại bản đồ khác nhau có thể chia sẻ những thông tin hoặc truyền tải những thông điệp khác nhau. Lời khuyên được đưa ra cho các doanh nghiệp đó là nên thử nghiệm với nhiều loại bản đồ khác nhau để lựa chọn được bản đồ phù hợp với mục đích và nhu cầu của doanh nghiệp. 

Dưới đây sẽ là 9 loại bản đồ phổ biến dành cho doanh nghiệp trong việc tổng hợp và phân tích dữ liệu. 

Phân tích dữ liệu bản đồ địa hình

Bản đồ địa hình là một trong những biến thể bản đồ cơ bản nhất nhưng lại cực kỳ hữu ích. Bản đồ địa hình hiển thị các đặc điểm thực tế của bề mặt Trái đất, được thể hiện thông qua việc sử dụng các đường đồng mức hoặc khu vực bóng mờ. Loại bản đồ địa hình được bao gồm các bề mặt phẳng, khu vực nông sâu, đồi núi, cây cối. 

Loại bản đồ này đem lại lợi ích rõ ràng cho người sử dụng trong việc phân tích dữ liệu đường bộ khi đi đường dài, cắm trại, đi săn hay những hoạt động ngoài trời. Bên cạnh đó, loại bản đồ này cũng được sử dụng rộng rãi bởi các nhà khảo sát, doanh nghiệp xây dựng, quy hoạch đô thị. 

Bản đồ đường

Công nghệ ngày nay cho phép bản đồ được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng. Tuy nhiên, cách thức sử dụng phổ biến nhất vẫn là giúp người dùng xác định đường đi từ điểm A đến điểm B. Khi đó, bản đồ đường thể hiện bố cục của nhiều đường nhỏ, đường phố và đường cao tốc để điều hướng người dùng đến điểm mong muốn. 

Doanh nghiệp sử dụng loại bản đồ đường nhằm mục đích định tuyến tuyến đường cho khách hàng đường đến nhanh nhất tới vị trí của doanh nghiệp trên khu vực bản đồ xác định. 

Phân tích dữ liệu trong bản đồ đường
Phân tích dữ liệu trong bản đồ đường

Phân tích dữ liệu theo bản đồ cụm

Thu thập và phân tích dữ liệu với bản đồ cụm sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa hình ảnh đi khá nhiều. Với loại bản đồ này, người dùng sẽ nhóm các điểm đánh dấu được nhóm lại với nhau thành một biểu tượng thông tin chính. 

Để xem các điểm đánh dấu bản đồ chi tiết hơn, chỉ cần phóng to khu vực đó. Thông tin và dữ liệu sẽ được hiển thị khi người dùng càng phóng to vào khu vực đó. 

Bản đồ nhiệt

Đối với các loại thông tin cần phân tích dữ liệu như doanh số bán hàng, khách hàng và dân số, doanh nghiệp sẽ có thể được biết phần lớn dữ liệu mình cần đến từ đâu. Doanh số của bạn đứng thứ mấy trong một khu vực nhất định, đa số khách hàng tiềm năng tập trung trong khu vực nào, đối thủ của bạn chiếm bao nhiêu phần trăm tỷ lệ thị phần,…?

Bản đồ nhiệt sử dụng màu sắc để biểu thị cho từng loại dữ liệu, các vùng bóng mờ đậm cho biết nhiều điểm dữ liệu được đóng gói chặt chẽ với nhau. Trong khi đó, các vùng bóng mờ nhạt hơn thể hiện sự thưa thớt về dữ liệu trong một khu vực cụ thể. 

Bản đồ nhiệt dùng màu sắc để biểu thị cho từng loại dữ liệu
Bản đồ nhiệt dùng màu sắc để biểu thị cho từng loại dữ liệu

Bản đồ mật độ điểm

Bản đồ mật độ điểm (bản đồ phân bố điểm) hoạt động tương đối giống với bản đồ nhiệt, ngoại trừ bản đồ mật độ điểm sử dụng các điểm chấm thay cho màu sắc như bản đồ nhiệt. 

Mỗi dấu chấm đại diện cho một điểm dữ liệu, khiến dữ liệu trở nên hiệu quả hơn trong việc đo lường mật độ và phân tích dữ liệu tại khu vực đó. 

Các khu vực có nhiều điểm chấm tụ lại cho biết mật độ cao tại khu vực đó. Trong khi tại những khu vực có ít hoặc không có điểm chấm thể hiện mật độ thấp. Bản đồ mật độ điểm đã duy trì sự phổ biến trong suốt một thời gian dài bởi hiệu quả của chúng đem lại cho người sử dụng trong việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu, thông tin. 

Bản đồ Zip code

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, chuỗi cửa hàng thường tìm kiếm cách phân khúc kinh doanh và đối tượng khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm/dịch vụ của họ. Đối với đa số mục đích trong kinh doanh, ranh giới giữa các thành phố, quận, huyện đều chưa đưa ra được những thông tin và dữ liệu chi tiết mà doanh nghiệp mong muốn. Khi đó, một bản đồ sử dụng mã zip phân chia khu vực sẽ cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu về phân khúc kinh doanh và đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Doanh nghiệp sẽ sử dụng công cụ phân chia ranh giới trong ứng dụng bản đồ số để có thể dễ dàng xây dựng bản đồ zip code cho một khu vực xác định để đo lường thị phần, phân tích dữ liệu dân cư, thiết lập điểm phân phối, chuỗi cung ứng mới,…

Bản đồ Zip code dùng cho một khu vực xác định để đo lường thị phần, phân tích dữ liệu dân cư,...
Bản đồ Zip code dùng cho một khu vực xác định để đo lường thị phần, phân tích dữ liệu dân cư,…

Bản đồ Choropleth

Trong bản đồ Choropleth, dữ liệu thống kê trong một khu vực địa lý xác định được thể hiện bằng màu sắc và hoa văn. Các màu sắc khác nhau thể hiện sự phân loại dữ liệu khác nhau. Màu nhạt hơn đại diện cho số lượng phân bố thưa thớt trong khi màu sắc đậm sẽ biểu thị số lượng dày đặc và lớn hơn. 

Ví dụ: Một bản đồ Choropleth thường dùng để thể hiện doanh số bán hàng cho các vùng địa lý khác nhau. Các khu vực có doanh thu dưới 10.000 USD sẽ là màu vàng, từ 10.000-20.000 USD sẽ là màu cam và các khu vực có doanh thu trên 20.000 USD sẽ là màu đỏ. 

Bản đồ Choropleth thể hiện các dữ liệu bằng họa tiết, hoa văn
Bản đồ Choropleth thể hiện các dữ liệu bằng họa tiết, hoa văn

Bản đồ dân số

Bản đồ dân số của một khu vực nhất định là thông tin có giá trị cho hầu hết bất kỳ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nào. Cho dù nhà quản trị muốn phân tích khu vực kinh doanh hiện tại hay xây dựng chiến lược bán hàng mới, mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ thì mật độ dân số sẽ là yếu tố quan trọng trong các chiến lược phát triển đó. 

Bản đồ dân số có nhiều hình thức thể hiện bao gồm các bản đồ nhiệt, bản đồ mật độ điểm, bản đồ Choropleth,… 

Bản đồ theo múi giờ

Nếu doanh nghiệp bạn có văn phòng nhiều nơi trên thế giới đặt tại các quốc gia khác nhau, hay sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn phục vụ khách hàng trên toàn thế giới. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp phải đối mặt với việc chênh lệch múi giờ. Để giải quyết bài toán này, bản đồ múi giờ giúp người sử dụng dễ dàng hình dung các mốc thời gian ở các khu vực khác nhau. 

Do vậy, hãy đưa vào các vị trí quan trọng trên bản đồ để nhanh chóng xem xét được các khu vực đó thuộc múi giờ nào. Điều này giúp cho hiệu quả làm việc tốt hơn khi nắm rõ được các thành viên tại các địa điểm khác làm việc tại thời gian nào, nghỉ ngơi thời gian nào để có được sự phối hợp làm việc nhịp nhàng. 

Tham khảo thêm:
20 ứng dụng của Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong cuộc sống
Hướng dẫn cách đọc bản đồ địa hình chính xác nhất
Bản đồ Địa lý thế giới và những điều cần biết
4 yếu tố cần cân nhắc khi phân tích vị trí kinh doanh
Vẽ bản đồ và 7 lỗi cần tránh

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

BizMap

Cách tốt nhất để đánh giá BizMap có phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Doanh nghiệp của bạn hay không là trao cho chúng tôi cơ hội để tư vấn và đồng hành cùng bạn ngay từ lúc đầu. 
Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn 










ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC

Để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!







Affiliate partnerStrategy Partner

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

Let’s Talk

Cho dù bạn đang cần tìm một sản phẩm đầy đủ chức năng hay mở rộng tính năng theo yêu cầu, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Hotline: 091-276-5656

Email: marketing@ekgis.com.vn