Đối với các nhà bán lẻ, ngoài việc phải quản lý nhà phân phối đã có thì quyết định vị trí đặt điểm bán mới là một trong những quyết định quan trọng mà một doanh nghiệp cần thực hiện.
Một điểm bán mới cần có khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất thì mới đạt hiệu quả về doanh số và mang lại lợi nhuận cao. Do đó, hoạt động quản lý nhà phân phối hay đưa ra lựa chọn điểm bán tối ưu sẽ cần thực hiện các phép phân tích dữ liệu kết hợp với nhiều tiêu chí đánh giá như:
– Điểm bán cần đảm bảo về mật độ vùng phủ cung cấp dịch vụ: theo thời gian, theo khoảng cách hay theo phương thức di chuyển tới điểm bán từ các khu vực lân cận.
– Nơi có giao thông đông đúc, thuận tiện đi lại, có bãi đỗ xe,…
– Tòa nhà văn phòng
– Khu trung tâm thương mại
– Khu dân cư cao cấp
– Trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông,…
– Khu công nghiệp, nhà máy
– Bến phà, trạm xe buýt
– Gần bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị
– Ngã 3, ngã 4, cây xăng lớn.
Giải pháp quản lý nhà phân phối hay còn là quản lý điểm bán trên bản đồ cung cấp các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp như sau:
1. Quản lý bản đồ điểm bán
– Lập danh sách và quản lý các điểm bán, nhà phân phối hiện thời trên bản đồ trực quan
– Hiển thị mạng lưới điểm bán theo phân loại (quy mô, phân cấp, …)
– Gắn thông tin chi tiết điểm bán với vị trí trên bản đồ, tra cứu thông tin thuận tiện mọi lúc mọi nơi
– Lập bản đồ điểm bán, nhà phân phối của đối thủ cạnh tranh để đánh giá thị trường’
– Thiết kế tuyến bán hàng cho nhân viên kinh doanh địa bàn
– Hỗ trợ điều phối / dẫn tối ưu cho việc lên phương án phân phối hàng hóa
2. Lập bản đồ độ phủ thị trường
– Phân tích độ phủ thị trường bằng bán kính phục vụ và vùng phục vụ theo thời gian, khoảng cách di chuyển của khách hàng
– Hỗ trợ lập kế hoạch phát triển điểm bán, phát triển và quản lý nhà phân phối nhằm tối ưu độ phủ thị trường
– Hỗ trợ bố trí mạng lưới kho bãi cung ứng hàng tới điểm bán
3. Lập bản đồ đánh giá điểm bán, đánh giá và quản lý nhà phân phối
→ Bản đồ doanh thu theo thời gian (ngày, tuần, tháng, quý, năm, theo khoảng bất kỳ,…)
→ Bản đồ doanh thu theo cơ cấu sản phẩm
→ Bản đồ theo số lượt mua hàng
4. Phân tích thị trường – Đánh giá điểm bán/nhà phân phối
– Tạo mô hình doanh thu dự kiến
– So sánh kết quả của các điểm bán có đặc điểm tương tự
5. Cung cấp thông tin hỗ trợ mở mới điểm bán
– Gợi ý vị trí mở điểm bán: ngã 3, ngã tư, đường lớn, gần khu dân cư, văn phòng, trường học, bệnh viện, có chỗ đỗ xe oto, xe tải ra vào dễ dàng,…
– Tính toán vùng phục vụ điểm bán
→ Tính toán vùng phục vụ theo bán kính
→ Tính toán vùng phục vụ theo thời gian tiếp cận điểm bán (bằng xe đạp, oto, xe bus, đi bộ)
→ Tính toán vùng phục vụ theo khoảng cách di chuyển đến điểm bán
– Thống kê các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu chí mở điểm bán
– Thống kê các tiêu chí ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa đến điểm bán
– Khảo sát thực địa bổ sung / xác nhận thông tin hỗ trợ ra quyết định
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của eKMap. Mời quý doanh nghiệp ghé thăm Website eKMap để theo dõi các nội dung hữu ích về bản đồ số GIS tại đây.
Tham khảo thêm các nội dung:
20 ứng dụng của hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong cuộc sống
Tìm hiểu phần mềm ArcGIS và thành phần cấu tạo
Lợi ích của GIS trong quản lý bản đồ khách hàng và điểm bán
04 lý do tuyệt vời để áp dụng thông tin vị trí trong chiến lược mở rộng quy mô doanh nghiệp
10 phương pháp phân tích vị trí với ứng dụng GIS