Giải pháp Quản lý nhà phân phối bằng bản đồ (quản lý cửa hàng, đại lý, điểm bán, đối tác,…)

Đối với các nhà bán lẻ, ngoài việc phải quản lý nhà phân phối đã có thì quyết định vị trí đặt điểm bán mới là một trong những quyết định quan trọng mà một doanh nghiệp cần thực hiện. 

Một điểm bán mới cần có khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất thì mới đạt hiệu quả về doanh số và mang lại lợi nhuận cao. Do đó, hoạt động quản lý nhà phân phối hay đưa ra lựa chọn điểm bán tối ưu sẽ cần thực hiện các phép phân tích dữ liệu kết hợp với nhiều tiêu chí đánh giá như:

– Điểm bán cần đảm bảo về mật độ vùng phủ cung cấp dịch vụ: theo thời gian, theo khoảng cách hay theo phương thức di chuyển tới điểm bán từ các khu vực lân cận.

– Nơi có giao thông đông đúc, thuận tiện đi lại, có bãi đỗ xe,…

– Tòa nhà văn phòng

– Khu trung tâm thương mại

– Khu dân cư cao cấp

– Trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông,…

– Khu công nghiệp, nhà máy

– Bến phà, trạm xe buýt

– Gần bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị

– Ngã 3, ngã 4, cây xăng lớn.

Giải pháp quản lý nhà phân phối hay còn là quản lý điểm bán trên bản đồ cung cấp các tính năng hỗ trợ doanh nghiệp như sau:

1. Quản lý bản đồ điểm bán

– Lập danh sách và quản lý các điểm bán, nhà phân phối hiện thời trên bản đồ trực quan

– Hiển thị mạng lưới điểm bán theo phân loại (quy mô, phân cấp, …)

– Gắn thông tin chi tiết điểm bán với vị trí trên bản đồ, tra cứu thông tin thuận tiện mọi lúc mọi nơi

– Lập bản đồ điểm bán, nhà phân phối của đối thủ cạnh tranh để đánh giá thị trường’

– Thiết kế tuyến bán hàng cho nhân viên kinh doanh địa bàn

– Hỗ trợ điều phối / dẫn tối ưu cho việc lên phương án phân phối hàng hóa

Bản đồ điểm bán - POS
Bản đồ điểm bán – POS
Bản đồ tương quan vị trí điểm bán và đối thủ cạnh tranh
Bản đồ tương quan vị trí điểm bán và đối thủ cạnh tranh

2. Lập bản đồ độ phủ thị trường

– Phân tích độ phủ thị trường bằng bán kính phục vụ và vùng phục vụ theo thời gian, khoảng cách di chuyển của khách hàng

– Hỗ trợ lập kế hoạch phát triển điểm bán, phát triển và quản lý nhà phân phối nhằm tối ưu độ phủ thị trường

– Hỗ trợ bố trí mạng lưới kho bãi cung ứng hàng tới điểm bán

Bản đồ độ phủ theo vùng phục vụ
Bản đồ độ phủ theo vùng phục vụ
Bản đồ độ phủ theo bán kính phục vụ
Bản đồ độ phủ theo bán kính phục vụ
Bản đồ vùng phục vụ theo thời gian/khoảng cách và phương thức di chuyển
Bản đồ vùng phục vụ theo thời gian/khoảng cách và phương thức di chuyển

3. Lập bản đồ đánh giá điểm bán, đánh giá và quản lý nhà phân phối

→ Bản đồ doanh thu theo thời gian (ngày, tuần, tháng, quý, năm, theo khoảng bất kỳ,…)

→ Bản đồ doanh thu theo cơ cấu sản phẩm

→ Bản đồ theo số lượt mua hàng

Bản đồ doanh thu điểm bán
Bản đồ doanh thu điểm bán

4. Phân tích thị trường – Đánh giá điểm bán/nhà phân phối

– Tạo mô hình doanh thu dự kiến

– So sánh kết quả của các điểm bán có đặc điểm tương tự

Phân tích doanh thu theo tương quan đặc điểm vị trí
Phân tích doanh thu theo tương quan đặc điểm vị trí
 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu
 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu

5. Cung cấp thông tin hỗ trợ mở mới điểm bán

– Gợi ý vị trí mở điểm bán: ngã 3, ngã tư, đường lớn, gần khu dân cư, văn phòng, trường học, bệnh viện, có chỗ đỗ xe oto, xe tải ra vào dễ dàng,…

– Tính toán vùng phục vụ điểm bán

→ Tính toán vùng phục vụ theo bán kính

→ Tính toán vùng phục vụ theo thời gian tiếp cận điểm bán (bằng xe đạp, oto, xe bus, đi bộ)

→ Tính toán vùng phục vụ theo khoảng cách di chuyển đến điểm bán

– Thống kê các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu chí mở điểm bán

– Thống kê các tiêu chí ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa đến điểm bán

– Khảo sát thực địa bổ sung / xác nhận thông tin hỗ trợ ra quyết định

Tự động phân tích thông tin vị trí gợi ý mở điểm bán
Tự động phân tích thông tin vị trí gợi ý mở điểm bán

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của eKMap. Mời quý doanh nghiệp ghé thăm Website eKMap để theo dõi các nội dung hữu ích về bản đồ số GIS tại đây.

Tham khảo thêm các nội dung:
20 ứng dụng của hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong cuộc sống
Tìm hiểu phần mềm ArcGIS và thành phần cấu tạo
Lợi ích của GIS trong quản lý bản đồ khách hàng và điểm bán
04 lý do tuyệt vời để áp dụng thông tin vị trí trong chiến lược mở rộng quy mô doanh nghiệp
10 phương pháp phân tích vị trí với ứng dụng GIS

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

BizMap

Cách tốt nhất để đánh giá BizMap có phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Doanh nghiệp của bạn hay không là trao cho chúng tôi cơ hội để tư vấn và đồng hành cùng bạn ngay từ lúc đầu. 
Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn 










ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC

Để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!







Affiliate partnerStrategy Partner

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

Let’s Talk

Cho dù bạn đang cần tìm một sản phẩm đầy đủ chức năng hay mở rộng tính năng theo yêu cầu, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn