Sử dụng 10 phương pháp phân tích vị trí với ứng dụng GIS

Dữ liệu thời gian di chuyển đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng dụng GIS là phương pháp phân tích vị trí hiệu quả. Từ hoạt động đánh giá giá trị bất động sản, xác định địa điểm chuỗi bán lẻ hay lập kế hoạch phát triển và giám sát giao thông, việc phân tích thời gian di chuyển là một thông tin quan trọng nhằm mang lại những nhận định có giá trị để giúp đưa ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Để cung cấp những khái niệm cơ bản về việc phân tích dữ liệu di chuyển, bài viết dưới đây sẽ đưa người đọc khám phá những ngành khác nhau trong việc ứng dụng GIS vào làm cơ sở cho phân tích vị trí, địa điểm.

Phương pháp phân tích vị trí với ứng dụng GIS trong bất động sản

Tính giá trị của tài sản

Người dùng có thể sử dụng dữ liệu di chuyển từ điểm đầu tới điểm cuối như một phần trong phân tích không gian địa lý để đánh giá mức độ ảnh hưởng của thời gian lên giá trị của một dự án bất động sản. Những đánh giá bao gồm việc tính toán khoảng cách dự án bất động sản đó tới các tiện ích như trường học, phòng gym, siêu thị, các điểm kết nối giao thông,…

Phương pháp phân tích vị trí bằng ứng dụng GIS trong bất động sản
Bao phủ các khu vực đầu mối giao thông công cộng xung quanh một khu đầu tư bất động sản tiềm năng với các tiện ích khác nhau trong khu vực

Đánh giá tác động của địa điểm văn phòng đối với thời gian di chuyển của nhân viên

Đối với các doanh nghiệp hoạt động có nhiều chi nhánh hoặc chuỗi cửa hàng, kế hoạch mở thêm văn phòng mới hoặc mở rộng quy mô thêm nhiều địa điểm khác, nhà quản trị có thể cân nhắc sử dụng dữ liệu thời gian để đánh giá độ xa gần của vị trí mới đó đối với đội ngũ nhân viên. 

Bằng việc phân tích thời gian di chuyển của một số vị trí nhân viên tiềm năng, nhà quản trị có thể lựa chọn vị trí trí phù hợp nhất với đại đa số. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng GIS trong những phân tích tương tự để đưa ra quyết định tốt nhất nhằm phân bổ số lượng nhân viên đi làm tại các chi nhánh, chuỗi cửa hàng dựa trên tiêu chí thuận tiện nhất cho đội ngũ nhân viên. 

Phương pháp phân tích vị trí - Phân tích thời gian đi làm của nhân viên bằng tiện ích bổ sung TravelTime ArcGIS
Phân tích thời gian đi làm của nhân viên bằng tiện ích bổ sung TravelTime ArcGIS

Đánh giá các khoản đầu tư bất động sản

Đội ngũ nghiên cứu không gian địa lý trong một doanh nghiệp bất động sản sẽ sử dụng thời gian di chuyển của ứng dụng GIS để thu thập chi tiết về thời gian hành trình cho tất cả các phương thức vận tải. Bao gồm trong đó cả các phương tiện giao thông công cộng. Từ đó, nhóm nghiên cứu có thể sử dụng dữ liệu để đánh giá giá trị việc đầu tư vào một dự án. 

Bằng cách so sánh sự khác biệt các vùng bao phủ, có thể xác định một địa điểm có khả năng trở thành khoản đầu tư tốt cho mọi loại bất động sản cụ thể. 

Ví dụ: chi nhánh văn phòng mới hoặc địa điểm chuỗi bán lẻ. Hình ảnh bên dưới thể hiện các khu vực được bao phủ thời gian di chuyển xung quanh một số địa điểm bằng phương tiện cá nhân và công cộng. 

Các khu vực lưu vực thời gian di chuyển giúp lựa chọn vị trí tốt nhất cho một trường hợp sử dụng cụ thể
Các khu vực lưu vực thời gian di chuyển giúp lựa chọn vị trí tốt nhất cho một trường hợp sử dụng cụ thể

Phương pháp phân tích vị trí với ứng dụng GIS ngành bán lẻ

Chọn vị trí cửa hàng phù hợp

Khi cần đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm phù hợp cho một cửa hàng mới, sử dụng dữ liệu di chuyển của ứng dụng GIS có thể giúp nhà bán lẻ xác định khu vực có khả năng tiếp cận tốt nhất cho khách hàng. 

Ví dụ: Nhà quản trị có thể sử dụng tiện ích bổ sung TravelTime để tính toán các khu vực giao thông công cộng, lái xe và đi bộ cho bất kỳ vị trí nào. 

Được phân lớp với dữ liệu dân số, nhà quản trị cũng có thể đưa ra phân tích số lượng dân số được tiếp cận trong một khu vực cụ thể, sử dụng những thông tin chi tiết đó để lựa chọn vị trí cửa hàng phù hợp nhất. 

Tính toán dân số có thể tiếp cận xung quanh vị trí cửa hàng bán lẻ tiềm năng bằng phương tiện công cộng
Ứng dụng GIS đưa ra tính toán dân số có thể tiếp cận xung quanh vị trí cửa hàng bán lẻ tiềm năng bằng phương tiện công cộng

Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh

Dữ liệu về thời gian di chuyển có thể được bổ sung thêm nhiều thông tin chi tiết vào phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ví dụ: Tính toán việc khách hàng phải đi xa hơn để có thể đến được cửa hàng của đối thủ cũng có nghĩa rằng khu vực đó đáng để mở rộng thị phần tại đó. 

Thúc đẩy phân tích khu vực bao phủ của các cửa hàng đối thủ cạnh tranh so với danh mục cửa hàng hiện tại
Thúc đẩy phân tích khu vực bao phủ của các cửa hàng đối thủ cạnh tranh so với danh mục cửa hàng hiện tại

Tiếp thị và quảng cáo

Đội ngũ marketing có thể sử dụng dữ liệu thời gian di chuyển trong ứng dụng GIS  để phân khúc và nhắm đến khách hàng mục tiêu tốt hơn. 

Ví dụ: Marketing của thương hiệu IKEA sử dụng dữ liệu thời gian di chuyển để hiểu khách hàng cần đi bao xa để đến một cửa hàng IKEA cụ thể. Dựa trên dữ liệu thời gian hành trình, đội ngũ marketing có thể phân khúc khách hàng của mình và xây dựng nhiều chiến dịch tiếp thị nhắm vào mục tiêu hơn. 

Bản đồ thời gian lái xe được sử dụng để tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu vị trí của khách hàng
Bản đồ thời gian lái xe được sử dụng để tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu vị trí của khách hàng trên ứng dụng GIS

Phương pháp phân tích vị trí với ứng dụng GIS trong quản lý vận tải

So sánh khả năng tiếp cận theo các phương thức vận tải khác nhau

Dữ liệu giao thông công cộng có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết khi thực hiện nghiên cứu khả năng tiếp cận. Điều này cho phép doanh nghiệp tạo ra được các khu vực hiển thị tất cả các địa điểm có thể đến trong một giới hạn thời gian tính từ điểm xuất phát bằng việc sử dụng bất kỳ phương tiện giao thông công cộng nào. 

Trong ảnh dưới đây, các khu vực màu đỏ hiển thị các vị trí có thể đến được trong vòng 1 giờ đi bằng phương tiện công cộng. Ngược lại, các vùng màu xanh hiển thị các vị trí có thể đến được trong 1 giờ bằng phương tiện cá nhân.

Bản đồ phân tích vùng lưu vực
Bản đồ phân tích vùng lưu vực

Ứng dụng GIS giúp thực hiện phân tích mạng lưới giao thông công cộng

Sử dụng phân tích mạng lưới giao thông công cộng của ứng dụng GIS  đặc biệt có ích trong việc lập kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Chạy phân tích mạng lưới giao thông công cộng
Chạy phân tích mạng lưới giao thông công cộng
Chạy phân tích mạng lưới giao thông công cộng
Chạy phân tích mạng lưới giao thông công cộng trong ứng dụng GIS

Trong 2 ảnh ví dụ trên được lấy từ mạng lưới đường sắt London và tạo ra các khu vực lưu vực đi bộ 10 phút, 20 phút và 30 phút xung quanh mỗi nhà ga. Điều này cho phép nhà quản lý xác định được các khu vực hiện tại không được dịch vụ mạng lưới đường sắt đáp ứng.

Đánh giá năng lực mạng lưới giao thông

Người dùng có thể sử dụng dữ liệu thời gian di chuyển để đánh giá năng lực của bất kỳ mạng lưới giao thông nào. 

Bằng cách phân tích vị trí các tuyến đường riêng lẻ và hội tụ chồng chéo lên nhau, hình ảnh trực quan trong ứng dụng GIS có thể được sử dụng để xác định vị trí các khu vực của mạng lưới đường có thể bị tắc nghẽn. 

Ví dụ về phân tích tải mạng lưới giao thông
Ví dụ về ứng dụng GIS để phân tích tải mạng lưới giao thông

Lập kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông trong tương lai

Thông tin chi tiết về thời gian di chuyển có thể giúp hiểu rõ hơn tác động của những thay đổi mạng lưới giao thông trong tương lai. 

Trong ảnh dưới đây, hình ảnh màu xanh lá cây thể hiện khu vực có thể tiếp cận trên mạng lưới giao thông tiêu chuẩn, trong khi màu đỏ thể hiện khu vực có thể tiếp cận bằng cách sử dụng tính năng phân tích mở rộng.

Bản đồ phân tích tác động tiềm năng
Bản đồ phân tích tác động tiềm năng

Bằng cách sử dụng phân tích này có thể được đánh giá tác động đối với các khoản đầu tư vào một địa điểm, vị trí trong những khu vực có thể tiếp cận. Việc thêm dữ liệu di chuyển vào các phân tích vị trí sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn để có được thông tin chi tiết và tăng khả năng ra quyết định chính xác.

Tham khảo thêm về ứng dụng của GIS:
Ứng dụng của GIS trong thực tiễn từng ngành nghề, lĩnh vực
Công nghệ bản đồ số đã giải quyết các vấn đề trong ngành bán lẻ như thế nào?
Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa mạng lưới điểm bán nhờ ứng dụng công nghệ bản đồ số
Tối ưu hóa mạng lưới điểm bán ngành bán lẻ nhờ ứng dụng công nghệ bản đồ số

Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỊA LÝ EK
Hotline: 091 276 5656
Email: marketing@ekgis.com.vn
Website: https://ekgis.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/eKGIS
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCragwOZIZSGDovZ6FBhGyPQ/featured
Văn phòng Hà Nội: Khu văn phòng tầng 3, toà nhà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Văn Phòng HCM: Tầng 6 Tòa nhà Parami, 140 Bạch Đằng, P.2, Q. Tân Bình, TP. HCM

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

BizMap

Cách tốt nhất để đánh giá BizMap có phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Doanh nghiệp của bạn hay không là trao cho chúng tôi cơ hội để tư vấn và đồng hành cùng bạn ngay từ lúc đầu. 
Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn 










ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC

Để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!







Affiliate partnerStrategy Partner

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

Let’s Talk

Cho dù bạn đang cần tìm một sản phẩm đầy đủ chức năng hay mở rộng tính năng theo yêu cầu, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Hotline: 091-276-5656

Email: marketing@ekgis.com.vn