Lợi ích của GIS trong quản lý bản đồ khách hàng và điểm bán

Đối mặt với khối lượng dữ liệu ngày một tăng cao, các doanh nghiệp hiện nay đã và đang dần chuyển sang sử dụng bản đồ khách hàng nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan và rõ ràng nhất về mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng của mình. 

Hiện nay, hầu hết các hệ thống CRM chưa được tích hợp dữ liệu bản đồ vị trí khách hàng và khu vực điểm bán. Moi dữ liệu thông tin về địa chỉ, khu vực khách hàng đang thiếu công cụ trực quan để đánh giá mạng lưới khách hàng, đối tác. Do vậy, dữ liệu sẽ là rào cản cho nhà quản trị trong việc ra quyết định chính xác về chiến lược kinh doanh. 

Vậy, bản đồ khách hàng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Giúp nhà quản trị ra quyết định chính xác dựa trên bản đồ khách hàng

Dữ liệu từ một nghiên cứu cho thấy, có đến 75% thông tin thương mại được lưu trữ trên hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng CRM có bao gồm yếu tố địa lý. 

Từ địa chỉ khách hàng, vị trí điểm bán của đối thủ, hành trình đến điểm bán của khách hàng, tuyến giao thông công cộng,… Tất cả các yếu tố này đều có thể được xây dựng thành bản đồ khách hàng trên nền không gian địa lý nhằm cải thiện độ chính xác của hồ sơ, phân khúc và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. 

Khi các dữ liệu được trình bày trực quan trên hệ thống bản đồ số được tích hợp trên hệ thống quản lý khách hàng, đội ngũ marketing và các nhóm bán hàng sẽ có được công cụ cần thiết để nắm bắt được mật độ và sự phân bố khách hàng trong địa điểm xác định. Những dữ liệu này mang lại lợi ích rất lớn trong việc nhắm mục tiêu tới các chiến dịch quảng cáo và lập dự báo bán hàng trong một khu vực cụ thể. Các thành phần địa lý được thiết kế bổ sung hoàn chỉnh trên hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng CRM.

Nhà quản trị có thể ra quyết định chiến lược chính xác nhờ bản đồ khách hàng
Nhà quản trị có thể ra quyết định chiến lược chính xác nhờ bản đồ khách hàng

Hiệu quả trong việc hỗ trợ Marketing phân tích khách hàng

Việc áp dụng CRM cũng là một thách thức lớn đối với đội ngũ Marketing trong việc phân tích khách hàng bởi cấu hình khá phức tạp dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi và quản lý dữ liệu. 

Do vậy, bản đồ khách hàng được tích hợp bổ sung trong giải pháp CRM là một bước tiến thiết thực và hiệu quả trong việc giải quyết bài toán theo dõi và kiểm soát dữ liệu khách hàng. Để từ đó nhà quản trị có thể dễ dàng ra quyết định một cách nhanh và chính xác nhất. 

Những hạn chế của Excel trong quản lý quan hệ khách hàng và điểm bán 

Vị trí địa lý trong ngành hàng bán lẻ vẫn luôn là một vấn đề hóc búa bởi sự phân chia khu vực bán hàng cho các nhóm bán hàng khác nhau. 

Bởi từ xa xưa, việc phân chia ranh giới chưa bao giờ là dễ dàng. Quay trở lại thời kỳ những nhà cách mạng Pháp, khi họ quyết định chia cắt đất nước thành các khu vực khác nhau sau năm 1789. Sự đa dạng về cảnh quan, dân số và những hạn chế về việc đi lại khiến công việc trở nên vô cùng khó khăn thời bấy giờ. 

Ngày nay, tương tự với những khó khăn về vị trí địa lý đó là những thách thức mà các nhà quản trị kinh doanh hay các giám đốc bán hàng phải đối mặt. Do đó, mỗi nhà quản trị cần được xác định khu vực rõ ràng để tránh xây dựng sai lệch hướng chiến lược cho đội ngũ bán hàng. 

Thực tế, điều này chưa bao giờ là một bài toán dễ dàng với nhà quản trị trong việc tính toán phân bổ giữa các nhân viên trong đội ngũ bán hàng. Trong đó tiêu chí đầu tiên đó là để ngăn chặn sự xâm lấn giữa các khu vực phân chia và cuộc tranh giành nội bộ về phạm vi hoạt động phải được hoàn toàn rõ ràng, công bằng. Hơn nữa, việc này phải có khả năng mở rộng để phù hợp với những cá nhân trong nhóm. 

Sử dụng Excel hạn chế trong việc quản lý quan hệ khách hàng và điểm bán
Sử dụng Excel hạn chế trong việc quản lý quan hệ khách hàng và điểm bán

Excel gây khó khăn trong việc phân chia khu vực bán hàng

Với phương pháp quản trị truyền thống của nhà quản lý, việc phân chia các khu vực bán hàng xác định bằng việc sử dụng Excel là điều hết sức quen thuộc. Hoạt động này sẽ đưa ra tổng hợp các nhóm bán hàng khác nhau trong một khu vực địa lý nhất định. 

Ví dụ: Các chi nhánh nhà phân phối thuộc khu nào nào sẽ phân bổ đội ngũ bán hàng cho khu vực đó. Khi đó, nhà quản trị chỉ có thể sử dụng bảng tính Excel và khó khăn để xác định tỷ lệ phân chia chính xác trong một khu vực. 

Không thể xác định các thành phần trong khu vực

Nhà quản trị muốn thực hiện việc phân bổ khu vực và theo dõi tỷ lệ bán hàng một cách chặt chẽ nhất là sử dụng bản đồ cho việc xác định các khu vực. Các khu vực bán hàng sẽ được đánh dấu trực quan và được đặt cùng dữ liệu bán hàng để theo dõi việc phân chia có được phân bổ đồng đều hay không. 

Excel gây khó khăn cho nhà quản trị trong việc xác định các thành phần khách hàng trong khu vực xác định
Excel gây khó khăn cho nhà quản trị trong việc xác định các thành phần khách hàng trong khu vực xác định

Khó khăn tối ưu tuyến bán hàng 

Việc ứng dụng công cụ phân tách tuyến bán hàng là một trong những tính năng nổi bật nhất của phần mềm quản lý điểm bán và bản đồ khách hàng. Với tính năng này, nhà quản trị có thể xử lý và giảm thiểu quá trình phân chia khu vực nhanh và phù hợp hơn. 

Trong đó, yếu tố then chốt đó là tích hợp các dữ liệu vào quá trình phân chia khu vực. 

Ví dụ: Một nhân viên bán hàng đi đến viếng thăm khách hàng và vị trí của khách hàng hôm đó chính là địa điểm làm việc của người nhân viên đó. Bằng việc thiết lập bản đồ khách hàng kết hợp với việc tính toán thời gian đi lại, nhà quản trị có thể sử dụng cơ sở dữ liệu này để cân bằng khu vực mỗi nhân viên phụ trách. 

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của eKMap. Mời quý doanh nghiệp ghé thăm Website eKMap để theo dõi các nội dung hữu ích về bản đồ số GIS tại đây.

Xem thêm các ứng dụng từ GIS:
Ứng dụng GIS và hiệu quả thực tiễn trong từng ngành nghề lĩnh vực
Công nghệ bản đồ số giải quyết các vấn đề trong ngành bán lẻ như thế nào?
Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa mạng lưới điểm bán nhờ ứng dụng công nghệ bản đồ số

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

BizMap

Cách tốt nhất để đánh giá BizMap có phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Doanh nghiệp của bạn hay không là trao cho chúng tôi cơ hội để tư vấn và đồng hành cùng bạn ngay từ lúc đầu. 
Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn 










ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC

Để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!







Affiliate partnerStrategy Partner

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

Let’s Talk

Cho dù bạn đang cần tìm một sản phẩm đầy đủ chức năng hay mở rộng tính năng theo yêu cầu, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn