Công nghệ bản đồ số giải quyết các vấn đề trong ngành bán lẻ như thế nào?

Công nghệ bản đồ số hiện nay là một công cụ có ý nghĩa kinh doanh to lớn được ứng dụng trong hầu hết trong các lĩnh vực như ngành bán lẻ, vận tải, logistic,… Thực tế cho thấy có đến 80% các dữ liệu kinh doanh đều có liên quan đến vị trí, địa điểm, khu vực,…

Các doanh nghiệp hiện nay ngày nay đang quản lý thông tin khổng lồ về dữ liệu bán hàng, thông tin khách hàng, phân phối quảng cáo, hồ sơ nhân khẩu, danh sách email,… Do đó, việc nắm trong tay các thông tin và hiểu biết về thị trường là một lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp đối thủ. Đối với ngành bán lẻ, sức mạnh của bản đồ sẽ tiết lộ cho nhà quản trị những xu hướng, cơ hội bán hàng, độ phủ thị phần cùng những cơ hội kinh doanh mà không được phát hiện khi thể hiện dữ liệu dạng danh sách. 

Như vậy có thể nói bản đồ số trong bối cảnh ngày nay là chìa khóa thành công trong kinh doanh là hoàn toàn chính xác. 

Tìm hiểu về tính ứng dụng công nghệ bản đồ số (GIS)

Hệ thống thông tin địa lý (GIS) là một công cụ để thiết kế, xây dựng bản đồ, phân tích dữ liệu và báo cáo kết quả. 

Từ hàng chục năm nay kể từ khi công nghệ bản đồ số xuất hiện, công nghệ bản đồ số đã giúp mọi đối tượng giải quyết các vấn đề trong thế giới bên ngoài có liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là trong lĩnh vực địa lý và kinh doanh ngành bán lẻ, đã có hàng trăm nghìn doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới ứng dụng tính ưu việt của hệ thống bản đồ số trong công nghệ quản lý thông tin vị trí. 

Bằng cách cung cấp thông tin dữ liệu qua bản đồ, các doanh nghiệp hay đơn vị quản lý nhà nước có một công cụ tuyệt vời để tổ chức và trực quan hóa dữ liệu để cải thiện thông tin liên lạc và nâng cao khả năng ra quyết định. 

Trong đó, GIS được sử dụng máy tính, phần mềm và dữ liệu để tận dụng nguyên tắc cơ bản của địa lý – sử dụng vị trí là nguồn dữ liệu quan trọng trong kinh doanh. Bằng cách lấy số và dữ liệu từ các hàng và cột trong cơ sở dữ liệu và bảng tính đặt lên trên một bản đồ khu vực xác định.

Việc đặt các dữ liệu thu thập được trên bản đồ đã được xác định giúp doanh nghiệp ngành bán lẻ có thể khoanh vùng khu vực vị trí các điểm bán, độ phủ của sản phẩm/dịch vụ cũng như xác định được hồ sơ nhân khẩu học của đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp trong khu vực đó. Những dữ liệu này là nguồn thông tin quan trọng để nhà quản trị đặt ra các câu hỏi nhằm diễn giải, phân tích và trực quan hóa dữ liệu theo cách đơn giản hơn là việc thể hiện qua các hàng và cột theo danh sách. 

Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ bản đồ số (GIS)
Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ bản đồ số (GIS)

Ứng dụng công nghệ bản đồ số trong ngành bán lẻ

Về cơ bản, địa lý có sự ảnh hưởng đến sự kết nối văn hóa, kinh doanh, xã hội và lối sống. Vị trí địa lý sẽ đưa ra được các câu trả lời cho sự truy vấn để xác định chiến lược kinh doanh. 

Hệ thống thông tin địa lý được bao gồm các dữ liệu, công nghệ, dịch vụ về Web và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các nhà bán lẻ trong việc triển khai các giải pháp pháp thúc đẩy phát triển các chiến lược kinh doanh. 

Hai lĩnh vực được dự báo là sẽ thành công nhất trong tương lai khi được ứng dụng hệ thống thông tin địa lý là ngành bán lẻ và bất động sản. Các chuyên gia tin rằng thành công trong tương lai của ngành bán lẻ và bất động sản được xác định bằng lợi thế cạnh tranh của việc đầu tư và triển khai công nghệ thông minh. Trong đó, GIS là một trong những công nghệ thông minh và ưu việt đem lại lợi thế cạnh tranh này. 

Lập kế hoạch thị trường và lựa chọn điểm bán ngành bán lẻ

Trong ngành bán lẻ, doanh nghiệp có tốc độ triển khai sẽ chiếm ưu thế lớn. Các nhà bán lẻ cần nhanh chóng đánh giá các điều kiện thị trường đối với các chuỗi cửa hàng được đề xuất. Việc thiết lập bản đồ nâng cao và khả năng phân tích trong bản đồ số cho phép nhà quản trị ngành bán lẻ sử dụng dữ liệu thời gian thực để đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm và lên kế hoạch thị trường. 

GIS giúp các nhà bán lẻ lập kế hoạch thị trường và lựa chọn địa điểm
GIS giúp các nhà bán lẻ lập kế hoạch thị trường và lựa chọn địa điểm

Phân bổ hàng hóa

Mỗi khu vực địa lý khác nhau khách hàng sẽ có những sở thích khác nhau. Các nhà quản trị ngành bán lẻ cần đảm bảo các loại hàng hóa, sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại mọi địa điểm. Việc sử dụng dữ liệu nhân khẩu học được phân đoạn, phân tích khách hàng trong hệ thống bản đồ số sẽ xác định mức độ phân phối hàng hóa hoàn hảo cho từng vị trí địa lý. Những số liệu này là yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng tại địa điểm thuộc khu vực đó cho doanh nghiệp. 

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc các nhà quản trị ngành bán lẻ phải sử dụng mọi lợi thế để có được để giữ chân khách hàng, hoạch định thị trường, mở rộng hay thu hẹp quy mô, xác định các kênh bán hàng tiềm năng hay bám sát được sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng để hành động nhanh hơn đối thủ. 

Vận hành điểm bán ngành bán lẻ

Giám sát hoạt động vận hành của chuỗi cửa hàng là điều cần thiết để doanh nghiệp ngành bán lẻ duy trì được chiến lược bán hàng của mình. Doanh nghiệp có thể lập bản đồ trạng thái điểm bán theo thời gian thực, số lượng hàng hóa, chương trình khuyến mãi hay tình trạng tài sản để nhà quản trị có thể dễ dàng quản lý.

Việc sử dụng bản đồ và phân tích thông minh để có cái nhìn toàn cảnh hoạt động tại một hay nhiều cửa hàng trong chuỗi ngành bán lẻ sẽ đem lại hiệu quả, sự tuân thủ nghiêm túc và cải thiện trải nghiệm khách hàng tốt hơn mỗi ngày.

Ngoài ra, ứng dụng GIS còn giúp cho các nhà quản trị ngành bán lẻ:

  • Sắp xếp vị trí các chuỗi cửa hàng hợp lý
  • Phân tích thị trường và nhân khẩu học
  • Đánh giá sức mua và cơ hội bán hàng
  • Phân tích khu vực thương mại
  • Phân loại khách hàng theo lối sống phù hợp với từng loại hàng hóa
  • Phân tích mức độ thâm nhập thị trường
  • Dự báo thị trường tiềm năng
Hệ thống thông tin địa lý cung cấp thông tin tới nhà quản trị để vận hành điểm bán
Hệ thống thông tin địa lý cung cấp thông tin tới nhà quản trị để vận hành điểm bán

Hãy lập bản đồ con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp bạn!

Bản đồ số cũng được áp dụng cho nhiều khía cạnh khác nhau của ngành bán lẻ, dưới đây sẽ là ví dụ về một số ứng dụng kinh doanh thực tế có liên quan.

Xác định vị trí, địa điểm của chuỗi cửa hàng trong ngành bán lẻ

GIS được áp dụng vào hoạt động thu thập các thông tin, dữ liệu trong

Phân tích nhân khẩu học

Phân tích nhân khẩu học là cơ sở cho nhiều chức năng kinh doanh khác nhau: dịch vụ khách hàng, phân tích địa điểm và tiếp thị. Việc nắm bắt thị hiếu khách hàng và kinh tế xã hội khu vực khách hàng tiềm năng là điều cần thiết để đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả trong ngành bán lẻ.

Phân tích khu vực thương mại

Vị trí địa lý rất quan trọng đối với thị trường thương mại trong ngành bán lẻ. Tối ưu vị trí kinh doanh trong một dự án chuỗi cửa hàng có thể tạo đột phá cho một doanh nghiệp, mà đôi khi dịch vụ hay chất lượng không có sự quan trọng bằng. 

GIS giúp xác định vị trí, phân tích khu vực thương mại nhằm tối ưu vị trí kinh đoanh
GIS giúp xác định vị trí, phân tích khu vực thương mại nhằm tối ưu vị trí kinh đoanh

Phân tích thị trường cạnh tranh

Việc đánh mất khách hàng vào tay đối thủ cũng gây ảnh hưởng đến ngân sách. Hiểu đúng về loại sản phẩm, chương trình khuyến mãi, dịch vụ sẽ thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực kinh doanh của doanh nghiệp, giúp nâng cao lòng trung thành của khách hàng và khả năng quay lại mua hàng của họ. 

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Hệ thống bản đồ số giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm được những vị trí, địa điểm phù hợp chuỗi cửa hàng tiếp theo của mình. Với GIS, doanh nghiệp có thể kết hợp việc khảo sát khách hàng với dữ liệu điều tra dân số để hình dung mức độ thâm nhập thị trường, thị phần trong khu vực. Cùng với sự thay đổi của thị trường, GIS đưa ra những cảnh báo rủi ro và giúp nhà quản trị hoạch định lại chiến lược.

Hỗ trợ lĩnh vực Marketing/Tiếp thị

Quảng cáo tiếp thị

Hiệu quả quảng cáo cho mỗi khu vực địa lý sẽ là khác nhau. GIS sẽ cung cấp các công cụ để phân tích thị trường ngành bán lẻ giúp người dùng có thể xác định loại hàng hóa nào phù hợp với lối sống, văn hóa và cách mua hàng trong khu vực địa điểm xác định. 

Target trực tiếp đến khách hàng mục tiêu

Việc khắc họa chính xác chân dung khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu đối với sự thành công của chiến dịch marketing. GIS cho phép nhà quản trị xác định được đâu là khách hàng tiềm năng nhất đối với doanh nghiệp dựa trên đặc điểm nhân khẩu học, từ đó có thể đo lường mức độ phản ứng đối với sản phẩm của khách hàng.

Bên cạnh đó, từ các phân tích của hệ thống bản đồ số đó doanh nghiệp có thể điều hướng sản phẩm/dịch vụ đến những khu vực địa lý mới cớ đặc điểm nhân khẩu học tương tự. 

GIS cho phép nhà quản trị xác định khách hàng tiềm năng thông qua đặc điểm điểm nhân khẩu học trong khu vực
GIS cho phép nhà quản trị xác định khách hàng tiềm năng thông qua đặc điểm điểm nhân khẩu học trong khu vực

Hỗ trợ quản lý, bảo trì cơ sở vật chất

Công tác quản lý cơ sở vật chất được triển khai thực hiện với sự phối hợp giữa yếu tố con người và máy móc. Các doanh nghiệp biết rằng khả năng duy trì hệ thống cơ sở vật chất tốt, hoạt động hiệu quả là rất cần thiết trong việc tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn.

Với việc ứng dụng GIS, các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng quản lý mạng lưới cung cấp điện nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cơ sở định vị các loại tài sản,…

Nguồn: esri.com

Tìm hiểu thêm về ứng dụng bản đồ số (GIS):
Lợi ích của GIS trong quản lý bản đồ khách hàng và điểm bán
4 lý do tuyệt vời để áp dụng thông tin vị trí trong chiến lược mở rộng quy mô doanh nghiệp
Tối ưu hóa mạng lưới điểm bán ngành bán lẻ nhờ ứng dụng công nghệ bản đồ số
Công nghệ bản đồ số giải quyết vấn đề trong ngành bán lẻ như thế nào?

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

BizMap

Cách tốt nhất để đánh giá BizMap có phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Doanh nghiệp của bạn hay không là trao cho chúng tôi cơ hội để tư vấn và đồng hành cùng bạn ngay từ lúc đầu. 
Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn 










ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC

Để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!







Affiliate partnerStrategy Partner

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

Let’s Talk

Cho dù bạn đang cần tìm một sản phẩm đầy đủ chức năng hay mở rộng tính năng theo yêu cầu, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn