Đối với ngành bán lẻ, lựa chọn vị trí đặt điểm bán mới – là một trong những quyết định quan trọng nhất trong quá trình kinh doanh. Một điểm bán mới trong chuỗi cung ứng cần có khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Để lựa chọn một điểm bản tối ưu, doanh nghiệp ngành bán lẻ cần thực hiện các phép phân tích dữ liệu kết hợp nhiều tiêu chí đánh giá. Bao gồm:
– Điểm bán cần đảm bảo về mật độ vùng phủ cung cấp dịch vụ: theo thời gian, theo khoảng cách hay theo phương thức di chuyển tới điểm bán từ các khu vực lân cận.
– Nơi có giao thông đông đúc, thuận tiện đi lại
– Tòa nhà văn phòng
– Khu trung tâm thương mại
– Khu dân cư cao cấp
– Trường đại học, cao đẳng
– Khu công nghiệp, nhà máy
– Bến phà, trạm xe buýt
– Gần bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị
– Ngã 3, ngã 4, cây xăng lớn
Trong thời đại công nghệ số, ứng dụng công nghệ GIS là giải pháp thông minh nhất để giải quyết bài toán lựa chọn điểm bán cho các doanh nghiệp ngành bán lẻ.
Hoạt động tối ưu điểm bán nhờ công nghệ GIS đã được các doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng như sau:
– Theo dõi bản đồ mật độ phủ của các điểm bán trên toàn phạm vi quản lý
– Lựa chọn vị trí điểm bán
– Đánh giá điểm bán
– Kết quả phân tích thông tin vùng phục vụ của điểm bán:
→ Thời gian di chuyển bằng đi bộ (có thể chọn xe đạp, oto,..) trong vòng 20 phút
→ Chia khoảng 5 phút một vùng
→ Danh sách các điểm POI trong phạm vi 5, 10, 15, 20 phút di chuyển
Bằng việc sử dụng các phép phân tích không gian, chồng xếp các lớp dữ liệu kèm phân tích dữ liệu phụ trợ nhằm cung cấp thông tin đã giúp các doanh nghiệp ngành bán lẻ có thể đưa ra các quyết định đầu tư kinh doanh tốt nhất phù hợp với các tiêu chí đề ra.
Ứng dụng GIS trong ngành bán lẻ:
Tìm hiểu lợi ích của GIS trong quản lý bản đồ khách hàng và điểm bán
4 lý do tuyệt vời để áp dụng thông tin vị trí trong chiến lược mở rộng quy mô doanh nghiệp
Công nghệ bản đồ số giải quyết các vấn đề trong ngành bán lẻ như thế nào?