Làm thế nào để các chuỗi nhà hàng tìm được đúng vị trí để mở rộng hoạt động kinh doanh? Làm thế nào một địa điểm mới mở có thể nằm trong khu vực có dân số đông đúc mà không quá gần đối thủ cạnh tranh?
Chuỗi nhà hàng, chuỗi bán lẻ hay các điểm bán của thương hiệu, sản phẩm làm thế nào để lựa chọn được vị trí tối ưu sẽ được giải đáp bằng các case study thực tế dưới đây.
Các chuỗi nhà hàng phát triển chiến lược trong việc sử dụng bản đồ GIS như thế nào?
Các nhà bán lẻ và cũng như chuỗi nhà hàng liên tục tìm kiếm vị trí mới phù hợp trong chiến lược mở rộng quy mô thương hiệu mình. Một địa điểm phù hợp có thể nằm trong khu vực có dân cư lớn nhưng đôi khi lại quá gần với đối thủ cạnh tranh. Mặt khác, vị trí đó dễ dàng tiếp cận với khách hàng nhưng lại không ở khu vực có dân cư đủ lớn.
Vậy bài toán đặt ra là, làm thế nào để các thương hiệu tìm kiếm được một vị trí phù hợp trong việc mở rộng kinh doanh? Case study về chuỗi nhà hàng đã ứng dụng hiệu quả lợi ích của phần mềm lập bản đồ GIS trong việc giúp họ tìm kiếm và đưa ra quyết định về địa điểm sẽ nằm trong phần tiếp theo.
Bản đồ GIS giúp xác định hành vi khách hàng
Bất kể vị trí địa điểm bán lẻ có phù hợp đến đâu, cũng sẽ chẳng có ý nghĩa về mặt kinh doanh nếu khách hàng tiềm năng của họ không nằm trong khu vực đó hay mua sắm tại vị trí đó.
Trước khi bắt đầu nghiên cứu một địa điểm mới, các nhà quản trị cần đi sâu vào tâm trí khách hàng để thấu hiểu nhu cầu, mong muốn cũng như thói quen mua hàng của họ là gì. Hãy tự đặt ra các câu hỏi cho bản thân thương hiệu như sau:
- Khách hàng mục tiêu có nằm trong khu vực xung quanh vị trí mà doanh nghiệp đang quan tâm không?
- Khách hàng tại địa điểm đó có sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu bạn không?
- Khách hàng có đến chuỗi nhà hàng của bạn ở tại địa điểm đó không?
Thông qua việc lập bản đồ GIS sẽ giúp doanh nghiệp chuỗi bán lẻ, chuỗi nhà hàng cũng như nhà phân phối trả lời các câu hỏi này bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về hành vi khách hàng và sở thích của họ.
Lấy Chick-Fil-A làm ví dụ. Chuỗi nhà hàng của thương hiệu này có tới 2.200 địa điểm và dự tính mở rộng quy mô thêm 100 địa điểm mới mỗi năm. Khi ra quyết định cho một địa điểm mới, Chick-Fil-A chủ yếu dựa vào dữ liệu và phân tích không gian mà họ nhận được từ phần mềm lập bản đồ GIS.
Thương hiệu nhà hàng này bắt đầu với dữ liệu điều tra dân số và xây dựng tính cách khách hàng mục tiêu để hiểu rõ hơn ai sẽ là những khách hàng tiềm năng trong khu vực đang được xem xét. Dữ liệu này có thể đưa ra hình dung thói quen và hành vi mua hàng của người tiêu dùng giúp Chick-Fil-A đưa ra quyết định chiến lược trong việc mở một địa điểm nhà hàng mới.
Bản đồ GIS được sử dụng kết hợp dữ liệu kinh doanh và nhân khẩu học khổng lồ cho phép các thương hiệu chuỗi nhà hàng ăn nhanh như Arby’s thực hiện hoạt động phân tích không gian. Với việc sử dụng giải pháp này, thương hiệu Arby’s có thể cập nhật vị trí của các nhà hàng và hoạt động phát triển kinh doanh của mình trên bản đồ khu vực thị trường được chỉ định, trong đó có mô tả đến hoạt động đang diễn ra tại các thị trường riêng lẻ.
Các doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai bản đồ GIS dưới dạng giải pháp web, sử dụng trên máy tính và cả thiết bị di động thông minh. Do đó Arby’s cũng có thể cung cấp tới nhân viên của mình những bản đồ này. Các nhóm phát triển làm việc trong lĩnh vực có thể nhanh chóng truy cập vào bản đồ và dễ dàng khám phá thông tin họ cần thông qua mạng lưới nội của của Arby’s.
“Nhà phân tích kinh doanh GIS đã giúp tiết kiệm cho thương hiệu chúng tôi vô số giờ làm việc và có tác động tích cực đến bộ phận phát triển kinh doanh”
Dave Conklin – Phó Chủ tịch cấp cao phát triển kinh doanh Arby
Site Selection và mô hình dự đoán
Wendy’s – chuỗi nhà hàng ăn nhanh Hamburger lớn thứ ba trên thế giới hiện đang tích hợp hệ thống thông tin địa lý GIS với hệ thống CNTT khác của thương hiệu. Giải pháp GIS dành cho chuỗi nhà hàng này trên nền tảng web sẽ là một phần của hệ thống báo cáo của doanh nghiệp về các địa điểm mới, hỗ trợ việc lựa chọn địa điểm và phân tích thị trường.
Dennis Hill, phó Chủ tịch bất động sản cho biết: “Dữ liệu nhân khẩu học và phân tích vị trí là những thành phần quan trọng khi đưa ra quyết định đầu tư xây dựng chuỗi nhà hàng mới. Với hệ thống thông tin địa lý GIS, mọi thứ chúng tôi cần – bao gồm lập bản đồ, phân tích và lập mô hình đều có thể được thực hiện trên một nền tảng có thể mở rộng trong toàn tổ chức của chúng tôi”.
Chuỗi nhà hàng Wendy’s bao gồm hơn 6.500 nhà hàng nhượng quyền và do công ty điều hành tại Hoa Kỳ và 27 quốc gia và vùng lãnh thổ Hoa Kỳ trên toàn thế giới.
Việc triển khai hệ thống bản đồ thông tin địa lý đã hoàn toàn thay thế hệ thống hiện tại đang được sử dụng tại Wendy’s. Giải pháp GIS đem đến cho họ bao gồm việc ứng dụng GIS máy chủ, dữ liệu nhân khẩu học và phân tích tùy chỉnh trong GIS nhằm hợp lý hóa và nâng cao quy trình sàng lọc và đánh giá thị trường của chuỗi.
Trong đó, đội ngũ nhân viên có thể dễ dàng quản lý hồ sơ bán hàng, nhân khẩu học tùy chỉnh và các báo cáo kinh doanh về chuỗi nhà hàng hiện có thông qua giao diện lập bản đồ trực quan. Hệ thống cũng cho phép Wendy’s thực hiện mô hình dự đoán và đánh giá khả năng Cannibalize (tự ăn thịt chính mình) của thương hiệu.
Xây dựng hệ thống nhượng quyền thương mại hoàn chỉnh
Với gần 500 nhà hàng trải dài từ trung tâm Winconsin về phía động đến Nam Carolina, đến Texas và phía Tây đến Utah, chuỗi nhà hàng Culver’s nổi tiếng tại Mỹ liên tục nghiên cứu mở rộng các địa điểm mới. Nhà hàng đầu tiên của Culver’s được mở vào năm 1984 do Craig Culver và người đồng sáng lập là vợ ông, Lea giám sát gần 500 nhà hàng tại 20 tiểu bang thông qua Culver Franchising System.
Mặc dù sự thành công của Culver’s bắt nguồn từ phần lớn những món ăn ngon mà chuỗi nhà hàng này phục vụ thì còn có sự đóng góp lớn bởi phần mềm lập bản đồ GIS trong việc đảm bảo các địa điểm nhượng quyền mới sẽ thành công. Sử dụng hệ thống GIS có thể giúp dễ dàng so sánh và đối chiếu các địa điểm mới bằng cách phân tích nhân khẩu học chuỗi các nhà hàng hiện có, sau đó xác định các khu vực mới tương tự.
“Chúng tôi lựa chọn ứng dụng hệ thống lập bản đồ số GIS bởi đây là giải pháp tốt nhất cho chuỗi nhà hàng mà chúng tôi cần. Sử dụng GIS, chúng tôi có thể dễ dàng so sánh và đối chiếu các địa điểm mới bằng cách phân tích nhân khẩu học các nhà hàng hiện tại, sau đó xác định các khu vực mới với điều tương tự”.
Dave O’Brien – Giám đốc bất động sản tại Culver’s
O’Brien sử dụng kết hợp các phần mềm để có cái nhìn sâu sắc về thị trường tại vị trí của môt nhà phân tích, công cụ đã cung cấp một giải pháp cần thiết để đội ngũ kinh doanh đạt được mục tiêu kinh doanh của họ.
O’Brien sử dụng kết hợp các phần mềm để có cái nhìn sâu sắc về thị trường tại bàn làm việc của các nhà phân tích, cũng như cung cấp một cách dễ dàng để mọi người trong công ty kết hợp thông tin họ tìm thấy vào các công cụ họ cần để kinh doanh. Business Analyst, bao gồm cả mô-đun phân đoạn, cung cấp phân tích khách hàng chuyên sâu.
Mời quý doanh nghiệp ghé thăm Website eKMap để theo dõi các nội dung hữu ích về bản đồ Web Map tại đây.
Hoặc truy cập Events để cập nhật những sự kiện mới nhất từ chúng tôi!
Doanh nghiệp tham khảo thêm các nội dung:
Chiến lược 6 bước mở rộng khu vực kinh doanh cho doanh nghiệp thương mại
Hướng dẫn phân tích và tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên bản đồ số
Giải pháp quản lý nhà phân phối bằng bản dồ (quản lý cửa hàng, đại lý, điểm bán, đối tác,…)
4 lý do tuyệt vời để áp dụng thông vị trí trong chiến lược mở rộng quy mô doanh nghiệp
10 chiến lược tăng doanh thu nhóm bán hàng ngành bán lẻ với GIS
Giải pháp quản lý vùng nguyên liệu bằng công nghệ bản đồ số