Với tình hình dịch Covid-19 hiện nay, tuy số lượng các ca nhiễm mới tại các nước trên Thế giới vẫn còn gia tăng nhưng một số doanh nghiệp trong khu vực thương mại đã đang bắt đầu mở cửa trở lại.
Việc thích nghi môi trường mới khiến hầu hết các doanh nghiệp đang dần tiếp cận với sự thay đổi này một cách nhanh chóng.
Nhiều doanh nghiệp thuộc khu vực thương mại trong ngành bán lẻ đã lựa chọn việc mở thêm một số cửa hàng mới trong khi tạm đóng những cửa hàng cũ không đạt hiệu quả nhằm đo lường mức độ nhu cầu và thử nghiệm các biện pháp mới trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó nhiều doanh nghiệp thuộc khu vực thương mại đang trong tình huống này khó có thể xác định đâu là phương án hành động đúng đắn và hiệu quả.
Việc doanh nghiệp lĩnh vực bán lẻ mở quá nhiều điểm bán mới trong một thời gian ngắn có thể dẫn đến việc các cửa hàng không có khách, không đạt doanh thu và tốn kém chi phí lao động không cần thiết. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp không đáp ứng đủ nhu cầu về việc cung cấp hàng hóa thông qua các điểm bán dường như doanh nghiệp đã bỏ lỡ cơ hội giành lại thị phần với đối thủ sau một thời gian khủng hoảng do dịch bệnh.
Cho dù chiến lược mở rộng quy mô trong khu vực thương mại của doanh nghiệp là gì cũng cần cân nhắc phương án triển khai phân phối sản phẩm, hàng hóa đến tay khách hàng một cách hiệu quả.
Bằng việc sử dụng bản đồ Covid-19 trong việc tương tác và tùy chỉnh dữ liệu có thể giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề và thiết lập chiến lược mở rộng quy mô.
Dưới đây là bốn phương án chiến lược mà phần mềm lập bản đồ hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng quy mô trong khu vực thương mại:
Lập biểu đồ mật độ dân số trong khu vực thương mại
Nếu doanh nghiệp xác định mở đầu bằng cách việc phát triển một vài điểm bán nhất định, trước tiên cần xác định vị trí điểm bán nào sẽ mở.
Mặc dù chắc chắn dữ liệu hiển thị cho doanh nghiệp những vị trí tiềm năng nhất và những dữ liệu về dân số cũng mang lại nhiều giá trị. Địa điểm đó có thể không phải là vị trí đông đúc nhất trong chuỗi cửa hàng của doanh nghiệp, tuy nhiên đó lại là vị trí trung tâm trong khu vực dân cư đông đúc hơn những nơi khác. Do đó đây cũng là một lựa chọn tốt trong khu vực thương mại để mở cửa trở lại.
Bằng cách vẽ dữ liệu dân số lên bản đồ bằng công nghệ bản đồ nhiệt, doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định các khu vực đông dân nhất trong khu vực thương mại của mình. Tiếp đó, doanh nghiệp có thể xác định các vị trí điểm bán của mình trên bản đồ để xem xét địa điểm nào phù hợp nhất để triển khai mở rộng.
Tạo bản đồ vị trí điểm bán cho khách hàng theo dõi khu vực thương mại
Khi doanh nghiệp đã xác định được địa điểm sẽ triển khai mở rộng và điểm bán nào sẽ tạm đóng, doanh nghiệp cần chuyển tiếp thông đến khách hàng một cách chính xác.
Bản đồ số sẽ cho phép doanh nghiệp tạo bản trình bày trực quan về chiến lược mở rộng khu vực thương mại của mình. Bằng cách vẽ các vị trí điểm bán của doanh nghiệp trên bản đồ tương tác và cho biết chính xác điểm bán nào đang mở và đóng cửa. Qua đó, khách hàng sẽ thuận tiện theo dõi và xác định vị trí mở cửa gần với họ nhất.
Lập kế hoạch vị trí làm việc của nhân viên
Tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các sử dụng đội ngũ nhân viên của mình. Một số nhân viên cần được điều phối đến các điểm bán khác nhau để phù hợp với nhu cầu và khối lượng công việc khi doanh nghiệp mở rộng các chi nhánh mới.
Thông qua vẽ biểu đồ vị trí các cửa hàng và nhân viên, đồng thời tạo bán kính di chuyển, nhà quản trị có thể nắm bắt được sự phân chia nhân viên phù hợp theo khu vực. Điều này cho phép nhà quản trị nhanh chóng đưa ra quyết định về nhân sự khi có sự điều chỉnh về chiến lược mở rộng và phát triển các khu vực thương mại mới.
Lập kế hoạch mật độ bán hàng
Khi dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát và lưu lượng người bắt đầu tham gia trên đường phố đông đúc cũng là lúc các điểm bán thu hút khách hàng hơn. Doanh nghiệp cần truy cập vào các dữ liệu phù hợp để có thể đánh giá chính xác nhu cầu và xác định thời điểm thích hợp để mở rộng mạng lưới đểm bán.
Thông qua việc vẽ biểu đồ mật độ bán hàng trên bản đồ số, doanh nghiệp có thể xác định vị trí nào đang dần thu hút khách hàng và tạo ra lợi nhuận. Qua đó giúp nhà quản trị có chiến lược mở rộng điểm bán vào đúng thời điểm, đúng vị trí và đem lại doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp.
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của eKMap. Mời quý doanh nghiệp ghé thăm Website eKMap để theo dõi các nội dung hữu ích về bản đồ số GIS tại đây.
Tham khảo thêm:
20 ứng dụng của Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong cuộc sống
Tìm hiểu phần mềm ArcGIS Enterprise và thành phần cấu tạo
Sử dụng 10 phương pháp phân tích vị trí với ứng dụng GIS
Ứng dụng GIS trong thực tiễn từng ngành nghề lĩnh vực