Hội nghị ra mắt hệ thống Quản lý cấp phép xây dựng ở phường An Phong: Bài toán quản lý cấp xã/phường sau sáp nhập

Ngày 22/9/2025, tại Nhà văn hóa phường An Phong (Hải Phòng), UBND phường đã tổ chức Hội nghị ra mắt hệ thống quản lý, kiểm tra cấp phép xây dựng trên nền bản đồ số. Đây không chỉ là một sự kiện công bố ứng dụng công nghệ mới, mà còn phản ánh nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ một bài toán nan giải kéo dài: quản lý xây dựng sau sáp nhập địa giới hành chính.

Hội nghị ra mắt hệ thống quản lý, kiểm tra cấp phép xây dựng trên nền bản đồ số, diễn ra vào ngày 22/9/2025 tại UBND Phường An Phong - TP Hải Phòng (Ảnh: eKMap)
Hội nghị ra mắt hệ thống quản lý, kiểm tra cấp phép xây dựng trên nền bản đồ số, diễn ra vào ngày 22/9/2025 tại UBND Phường An Phong – TP Hải Phòng (Ảnh: eKMap)

Từ khó khăn sau sáp nhập đến nhu cầu bức thiết phải đổi mới

Sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính khiến nhiều phường, xã phải tiếp nhận phạm vi quản lý lớn hơn, dân số và số lượng công trình tăng lên rõ rệt trong khi nguồn lực hành chính, hạ tầng quản lý chưa kịp bổ sung. Phường An Phong – TP Hải Phòng cũng không phải ngoại, bản đồ quản lý bị “cắt dán” từ nhiều nguồn, hồ sơ lưu trữ rời rạc, quy trình thủ công vẫn chiếm ưu thế. Hồ sơ cấp phép ngày càng nhiều, phạm vi quản lý rộng, số lượng công trình phát sinh liên tục. Trong khi đó, hồ sơ giấy tờ phân tán, quy trình xử lý thủ công kéo dài, việc kiểm tra hiện trường lại phụ thuộc vào lực lượng mỏng. Hệ quả là nhiều trường hợp vi phạm chậm được phát hiện, thủ tục hành chính còn gây phiền hà cho người dân.

Địa giới hành chính mới của TP Hải Phòng (ảnh: sưu tầm)
Địa giới hành chính mới của TP Hải Phòng (ảnh: sưu tầm)

Quản lý cấp phép xây dựng là lĩnh vực gắn trực tiếp với đời sống người dân. Nếu không có giải pháp đổi mới, chính quyền rất khó đáp ứng yêu cầu minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả trong bối cảnh hiện nay

Phó Chủ tịch UBND phường An Phong chia sẻ.

Có thể thấy, câu chuyện của An Phong cũng là tình trạng chung ở nhiều phường, xã sau sáp nhập: các vấn đề trên bắt nguồn từ thói quen quản trị thủ công lâu năm, thiếu nền tảng dữ liệu địa chính tập trung, khung pháp lý và quy trình chưa được đơn giản hoá triệt để, cùng với hạn chế về nhân lực và nguồn lực tài chính. Và bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính vừa qua làm rõ những bất cập này: khi phạm vi quản lý tăng, những khe hở về dữ liệu và quy trình được nhân lên, dẫn đến mất kiểm soát cục bộ nếu không có công cụ quản lý hiện đại.

Và công nghệ số để lời giả cho bài toán “điểm nghẽn”

Trước thực tế đó, phường An Phong đã lựa chọn triển khai hệ thống quản lý, kiểm tra cấp phép xây dựng trên nền bản đồ số do Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Địa lý EK (eKGIS – đơn vị mẹ của eKMap) phát triển. Tại hội nghị, đại diện eKGIS đã báo cáo quá trình triển khai: từ khảo sát thực tế, chuẩn hóa dữ liệu, đến xây dựng bản đồ nền và phát triển ứng dụng quản lý trực quan.

Lãnh đạo Phường đang trực tiếp xem ứng dụng thực tế của Hệ thống tại Cơ quan (ảnh: Báo Pháp Luật)
Lãnh đạo Phường đang trực tiếp xem ứng dụng thực tế của Hệ thống tại Cơ quan (ảnh: Báo Pháp Luật)

Hệ thống này cho phép cán bộ quản lý dễ dàng tra cứu hồ sơ cấp phép gắn với vị trí trên bản đồ, theo dõi tiến độ, phát hiện công trình có dấu hiệu vi phạm. Người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin minh bạch hơn, hạn chế tình trạng phải đi lại nhiều nơi để hỏi về thủ tục:

  1. Số hóa hồ sơ cấp phép: lưu trữ tập trung hồ sơ giấy/điện tử, gắn hồ sơ với tọa độ trên bản đồ.
  2. Bản đồ nền chuẩn, liên thông lớp dữ liệu: ranh giới thửa đất, quy hoạch, chỉ giới xây dựng, vị trí công trình được hiển thị trực quan.
  3. Tra cứu và theo dõi tiến trình hồ sơ: cán bộ và người dân có thể tra cứu trạng thái hồ sơ theo mã hoặc vị trí.
  4. Công cụ kiểm tra, giám sát hiện trường: cho phép so sánh hiện trạng thực tế với hồ sơ đã cấp phép; tạo cảnh báo khi phát hiện công trình bất thường.
  5. Báo cáo, thống kê : xuất báo cáo phục vụ lãnh đạo, tích hợp với hệ thống quản lý của thành phố/ quận.
  6. Giao diện hỗ trợ công bố thông tin: nâng tính minh bạch với người dân, giúp giảm khiếu nại, thắc mắc.

“Việc áp dụng nền tảng bản đồ số không chỉ giúp chúng tôi giảm tải công việc giấy tờ, mà còn tạo ra một phương thức quản lý đô thị hiện đại, minh bạch hơn,” đại diện lãnh đạo phường nhấn mạnh.

Từ An Phong đến các địa phương khác

Sự kiện ra mắt tại An Phong cho thấy một mô hình quản lý mới đang dần hình thành: dữ liệu được số hóa, quy trình minh bạch hơn, công cụ hỗ trợ giám sát trực quan, tạo niềm tin cho người dân và giảm áp lực cho bộ máy hành chính. Đây cũng là một ví dụ điển hình cho thấy chuyển đổi số ở cấp cơ sở không còn là khẩu hiệu, mà đang được triển khai thực chất bằng những ứng dụng cụ thể như eKMap.

Trong bối cảnh các địa phương đều đối diện những khó khăn tương tự sau sáp nhập, mô hình của phường An Phong có thể trở thành kinh nghiệm tham khảo cho nhiều nơi khác. Quan trọng hơn, nó cho thấy chính quyền cơ sở hoàn toàn có thể chủ động đổi mới, sử dụng công nghệ để giải quyết bài toán của chính mình và phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, công nghệ chỉ là một phần, bởi hiệu quả cuối cùng phụ thuộc vào chất lượng dữ liệu, quy trình vận hành, năng lực con ngườicam kết liên ngành. Nếu xử lý tốt các yếu tố như chuẩn hóa dữ liệu, đào tạo cán bộ, xây dựng lộ trình triển khai và KPI rõ ràng thì mô hình có thể trở thành một bài học thực tiễn giá trị cho nhiều phường, xã khác đang đứng trước bài toán tương tự.

>>> Đọc thêm nội dung tương tự: Hệ thống Quản lý, kiểm tra cấp phép xây dựng trên nền bản đồ số tại Phường Lê Chân (Quận Lê Chuân cũ)

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỊA LÝ EK

Hotline: 0912 76 5656

Email: marketing@ekgis.com

Website: https://ekgis.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/eKGIS

Youtube: https://www.youtube.com/@eKMap_GIS-GeoAIServices

Văn phòng Hà Nội: Khu văn phòng tầng 3, tòa nhà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, đường Phạm Văn Đồng, phườngĐông Ngạc, TP Hà Nội.