Trong suốt hành trình ba năm kể từ 2021, Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa đã nỗ lực không ngừng để chuyển đổi số trong công tác quản lý cấp nước. Không chỉ là câu chuyện về áp dụng công nghệ, mà còn là minh chứng sống động cho sự thay đổi tư duy quản trị và hướng tới phát triển bền vững.Năm 2024, eKMap tiếp tục đồng hành với Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa (viết tắt trong bài: Cấp nước Thanh Hóa) hoàn thiện dự án, đưa ứng dụng eKMap vào hoạt động Quản lý hệ thống cấp nước cho toàn bộ 14 đơn vị trực thuộc. 

Giữa làn sóng chuyển đổi số đang trở thành mục tiêu quốc gia được ưu tiên hàng đầu, ngành cấp nước – vốn bị xem là tĩnh lặng, ít có sự đổi mới – lại đang viết nên một câu chuyện chuyển mình ngoạn mục. Đây không chỉ là sự thay đổi về công nghệ, mà là một sự đột phá trong cách nhìn nhận và vận hành ngành. Từ những hồ sơ thủ công trên giấy đến các bản vẽ CAD rời rạc, thiếu tính cập nhật, tổng hợp kiểm kê tài sản thủ công bằng excel, giờ đây doanh nghiệp ngành nước đã mở ra một kỷ nguyên mới, nơi các ứng dụng công nghệ hiện đại hỗ trợ doanh nghiệp ngành nước tái định hình toàn bộ hệ thống. 

Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (Viết tắt trong bài: Cấp nước Thanh Hóa) đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sạch cho 14 huyện, thị xã và thành phố với công suất lên tới 170.000m³ nước/ngày đêm. Với tầm nhìn chiến lược dài hạn, công ty đã nhận thức rõ ràng chuyển đổi số không chỉ là yếu tố giúp tối ưu hóa hoạt động hiện tại, mà còn là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và thông minh trong tương lai.

Giai đoạn khởi đầu (2021): Bản đồ nền chi tiết – Viên gạch đầu tiên

Khởi đầu hành trình, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đối diện với những hạn chế từ việc quản lý thủ công, phụ thuộc vào bản đồ giấy và các file CAD rời rạc. Đầu năm 2021, với bước tiến mới trong phát triển công nghệ, eKMap ra mắt bộ giải pháp eKMap Solutions. Trong đó, dịch vụ eKMap API cung cấp cho doanh nghiệp một loại bản đồ nền chi tiết – eKMap CTM. Khác với bản đồ thông thường trước đây, eKMap CTM được cập nhật thường xuyên, có độ chính xác cao, vì vậy giải quyết được vấn đề thiếu hụt công cụ quản lý cho ngành nước.

Như một lời giải cho bài toán thiếu hụt công cụ quản lý của ngành nước, eKMap Solutions được Cấp nước Thanh Hóa triển khai và thử nghiệm tại chi nhánh Bỉm Sơn. Với yếu tố nổi bật là xây dựng bản đồ nền chi tiết và sử dụng công nghệ đo đạc độ chính xác cao GNSS + RTK, hệ thống đạt được kỳ vọng cho Cấp nước Thanh Hóa, bước đầu xây dựng được hệ thống bản đồ quản lý mạng lưới cấp nước hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu quản lý trong giai đoạn này.

Hoạt động chuyển đổi số ở giai đoạn này bao gồm số hóa dữ liệu, bản đồ van, hệ thống khách hàng, đồng hồ và toàn bộ nghiệp vụ quản lý mạng lưới. Đây là nền móng vững chắc giúp đơn vị bước sang các giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn mở rộng (2022-2023): Đồng bộ hóa và tự chủ công nghệ

Sau thành công tại chi nhánh Bỉm Sơn, eKMap tiếp tục đồng hành cùng Cấp nước Thanh Hóa trong việc triển khai giải pháp tại các chi nhánh khác, đặc biệt là chi nhánh Bắc Thành phố và Nam Thành phố vào năm 2023. Không chỉ dừng lại ở việc triển khai phần mềm, công ty đã chủ động trang bị thiết bị GNSS – RTK để trực tiếp đo đạc và cập nhật dữ liệu vào hệ thống. Điều này giúp cải thiện độ chính xác của dữ liệu và đồng bộ hóa toàn bộ hệ thống thông tin.

Với sự chủ động và tự chủ trong công tác đo đạc và quản lý dữ liệu, Cấp nước Thanh Hóa không chỉ tăng cường năng lực quản lý mà còn nâng cao khả năng ứng phó linh hoạt với những thay đổi trong nhu cầu và xu hướng phát triển của ngành cấp nước. Chính sự đồng hành của eKMap đã giúp công ty tạo ra một hệ thống quản lý mạng lưới cấp nước mạnh mẽ, sẵn sàng đối mặt với thách thức trong tương lai.

Giai đoạn hoàn thiện (2024): Toàn diện hóa hệ thống và chuyển giao công nghệ

Tính đến tháng 12/2024, eKMap đã cơ bản hoàn thành đồng bộ hóa hệ thống quản lý mạng lưới lên bản đồ GIS cho toàn bộ 14 chi nhánh. Ngoài ra, hai bên đã hoàn thành hạng mục quan trọng khác như: Xây dựng bản đồ và cập nhật dữ liệu tập trung… tạo nền tảng để phát triển các ứng dụng phục vụ vận hành CSDL mạng lưới cấp nước. Đồng thời, đội ngũ cán bộ của các chi nhánh đã được đào tạo sử dụng ứng dụng Bản đồ, Quản lý sự cố… Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu những thành công đầu tiên trên chặng đường chuyển đổi số của Cấp nước Thanh Hóa, tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững.

Song song đó, Cấp nước Thanh Hóa đã được triển khai đồng thời bộ ứng dụng chuyên biệt trong eKMap Solutions, nhằm tối ưu hóa hiệu quả quản lý mạng lưới cấp nước. Việc triển khai các công cụ như Báo cáo kiểm kê tài sảnDashboard giám sát tiến độ thay đồng hồ định kỳ đã mang lại những thay đổi rõ rệt. Các quy trình theo dõi và thay thế đồng hồ nước trở nên trực quan hơn, với dữ liệu được quản lý chặt chẽ, giảm thiểu sai sót và đảm bảo tiến độ thực hiện.

Một điểm nổi bật khác là Ứng dụng quản lý thất thoát nước, giúp nhận diện chính xác các khu vực có tỷ lệ thất thoát cao thông qua bản đồ thất thoát nước. Dựa trên dữ liệu nhận được, các giải pháp khắc phục sớm được ra ra, giảm thiểu tổn thất tài nguyênnâng cao hiệu suất của hệ thống cấp nước. Đồng thời, việc xây dựng Bản đồ tài sản mạng lưới tạo điều kiện quản lý chi tiết và minh bạch các tài sản như đường ống, đồng hồ, van,… đảm bảo dữ liệu được cập nhật liên tục và phục vụ tốt cho công tác bảo trì, sửa chữa định kỳ.

Ngoài ra, việc tích hợp hệ thống SCADA – giám sát đồng hồ tổng lưu lượng và áp lực nước theo thời gian thực giúp các nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về hoạt động của mạng lưới. Những dữ liệu này không chỉ hỗ trợ phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh mà còn giúp xây dựng các kế hoạch vận hành và phát triển dài hạn, phù hợp với thực trạng và nhu cầu của toàn hệ thống. Nhờ đó, công tác quản lý và vận hành mạng lưới cấp nước của Cấp nước Thanh Hóa ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, hướng đến sự ổn định và bền vững.

Trước năm 2021, Cấp nước Thanh Hóa vẫn vận hành quản lý hệ thống cấp nước với những phương thức truyền thống, hiệu quả còn hạn chế, khó đáp ứng được nhu cầu phát triển và vẫn đang tìm kiếm một giải pháp mang tính “cách mạng”.

Chỉ đến năm 2021, khi eKMap ra mắt bộ giải pháp toàn diện với nền tảng bản đồ nền chi tiết, độ chính xác cao và khả năng cập nhật thường xuyên, kết hợp với công nghệ đo đạc GNSS – RTK, Cấp nước Thanh Hóa mới tìm được lời giải cho bài toán quản lý tài sản và giám sát mạng lưới cấp nước.

Sự ra đời và phát triển của một giải pháp công nghệ phù hợp của doanh nghiệp ngành nước không chỉ đơn thuần là một sản phẩm công nghệ mà là sự kết nối giữa nhu cầu thực tế và giải pháp sáng tạo. Chính trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành mục tiêu quốc gia, là yêu cầu không thể thiếu đối với tất cả các ngành, lĩnh vực, Cấp nước Thanh Hóa đã nhìn thấy cơ hội để cải thiện công tác quản lý và chất lượng phục vụ. Chuyển đổi số không chỉ giúp ngành cấp nước nâng cao hiệu quả vận hành mà còn tiến gần hơn đến mục tiêu xây dựng một hệ thống cấp nước thông minh, tối ưu và bền vững.

Hành trình chuyển đổi số chưa bao giờ dễ dàng, bởi nó đòi hỏi sự thay đổi cả trong cách vận hành lẫn tư duy, cùng tinh thần sẵn sàng vượt qua những rào cản cũ. Tuy nhiên, sự đồng hành giữa Cấp nước Thanh Hóa và eKMap, từ các chi nhánh đầu tiên như Bỉm Sơn, Bắc và Nam Thành phố đến việc mở rộng ra 11 chi nhánh còn lại, đã chứng minh sức mạnh của hợp tác bền chặt. Qua từng giai đoạn, sự hợp tác này không chỉ mang lại những kết quả thiết thực mà còn đặt nền tảng cho một hành trình chuyển đổi số lâu dài và hiệu quả.

Tầm nhìn và bước tiến

Hành trình chuyển đổi số của Cấp nước Thanh Hóa không chỉ là một dự án kỹ thuật mà còn là cam kết vì sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng. Mỗi bước tiến trong hành trình này là một nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm tìm kiếm các giải pháp quản lý và vận hành hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nước sạch – một nguồn tài nguyên thiết yếu và ngày càng quý giá.

Sự đồng hành của eKMap trong từng giai đoạn chuyển đổi của Cấp nước Thanh Hóa là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của công nghệ khi kết hợp cùng sự quyết tâm và tầm nhìn dài hạn. Công nghệ không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ, mà còn là chất xúc tác để mở ra những cơ hội mới, giải phóng con người khỏi những nhiệm vụ lặp đi lặp lại, để tập trung vào những giá trị mang tính chiến lược hơn.

Hướng tới những mục tiêu xa hơn, Cấp nước Thanh Hóa không dừng lại ở việc nâng cấp hệ thống hiện tại mà còn đặt trọng tâm các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ tiên tiến, nhằm tối ưu hóa quy trình sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ nâng cao hiệu suất hoạt động mà còn gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững, trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. 

eKMap tự hào là đơn vị phát triển công nghệ, đã và đang đồng hành với hàng trăm doanh nghiệp ngành nước trên khắp Việt Nam trên hành trình thực hiện mục tiêu đổi mới và phát triển. 

Bài và ảnh: eKMap

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

BizMap

Cách tốt nhất để đánh giá BizMap có phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho Doanh nghiệp của bạn hay không là trao cho chúng tôi cơ hội để tư vấn và đồng hành cùng bạn ngay từ lúc đầu.  
Hotline: 091-276-5656
Email: marketing@ekgis.com.vn  










ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC

Để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!







Affiliate partnerStrategy Partner

Yêu cầu tư vấn, dùng thử

Let’s Talk

Cho dù bạn đang cần tìm một sản phẩm đầy đủ chức năng hay mở rộng tính năng theo yêu cầu, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất.

Hotline: 091-276-5656

Email: marketing@ekgis.com.vn