Cấp nước Quảng Bình xác định: không thể phát triển doanh nghiệp trong tương lai với hình thức quản lý – vận hành còn nhiều lỗ hổng. Đặc biệt là quản lý mạng lưới cấp nước dưới hình thức dựa vào sức người, thiếu chủ động, thiếu kiểm soát.
Quản lý mạng lưới cấp nước kém hiệu quả dưới cách thức “tay không đánh giặc”
Công ty Cổ phần Cấp nước Quảng Bình (viết tắt trong bài: CN Quảng Bình) đang sản xuất và cung cấp nước sạch tại khu vực Thành phố Đồng Hới; Thị trấn Ba Đồn (huyện Quảng Trạch); Thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa); Thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh); Thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy); Thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch). CN Quảng Bình đang quản lý các nhà máy nước với tổng công suất đạt 37.700 m3/ngày đêm và chiếm thị phần lớn nhất toàn tỉnh Quảng Bình.
Thực tế, để quản lý mạng lưới cấp nước cho 6 khu vực thành phố và thị trấn không phải là điều đơn giản, đặc biệt đối với đơn vị chưa có công cụ quản lý chuyên biệt.
Quản lý tài sản, quản lý thất thoát, quản lý sự cố, công việc nhân viên hiện trường… khó kiểm soát và không có sự kết nối do không có công cụ quản lý đồng bộ. Đặc biệt, đối với lĩnh vực cấp nước như CN Quảng Bình việc xảy ra các sự cố mạng lưới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, do chưa có công cụ quản lý, việc phát hiện – ghi nhận và cả xử lý thường diễn ra chậm trễ, gây ra tình trạng thất thoát nước và tốn kém chi phí sửa chữa.
Ngoài ra, quản lý mạng lưới trên bản đồ cũ, không chuyên biệt không phát huy được chức năng của bản đồ mạng lưới đối với công việc sửa chữa, hay bảo trì. Ví dụ, khi thực hiện bảo trì đường ống cấp nước, kỹ thuật viên phải mất khá nhiều thời gian và công sức cho việc dò tìm, đánh giá và xác định chính xác vị trí các điểm đường ống cần thực hiện.
Hay, trong các sự cố đường ống, CN Quảng Bình thường tốn nhiều thời gian, nhân lực phải trực tiếp xuống hiện trường xác định điểm sự cố, vấn đề của sự cố rồi mới tìm ra các phương án xử lý. Tuy nhiên, quy trình này có thể kéo dài hơn do những yếu tố tác động như: con người, thời tiết,… hoặc vị trí sự cố khuất lấp…
Ứng dụng số trong quản lý mạng lưới cấp nước để doanh nghiệp “nhàn” hơn
“Muốn quản lý nhàn hơn, hiệu quả hơn, để từng nhân viên quen dần với việc sử dụng công nghệ như một phần quan trọng, hỗ trợ mọi công việc, việc chuyển đổi số trong hoạt động quản lý mạng lưới cấp nước là nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp cấp nước. Đến một thời điểm thích hợp, lựa chọn được ứng dụng phù hợp với nhu cầu, tầm nhìn, CN Quảng Bình sẵn sàng thực hiện chuyển đổi số”, đại diện CN Quảng Bình cho biết.
Từ giữa năm 2022, CN Quảng Bình đã đưa hệ thống mạng lưới cấp nước lên quản lý đồng bộ trên bộ ứng dụng eKMap Solutions. Điểm nổi bật, bộ ứng dụng cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu và giải quyết các bài toán đặc thù của doanh nghiệp cấp nước như CN Quảng Bình.
Điển hình, hiện nay CN Quảng Bình đang sử dụng bản đồ nền chi tiết eKMap API (bản đồ eKMap đô thị-chuyên biệt cho quản lý hạ tầng kỹ thuật) để quản lý tập trung hệ thống mạng lưới cấp nước trên toàn khu vực. Bản đồ này thể hiện chi tiết các yếu tố như lòng đường, vỉa hè, đường giao thông chi tiết,… và khả năng định vị tương đối chính xác các đối tượng, tài sản sát với hiện trường.
Để quản lý tài sản mạng lưới, CN Quảng Bình đang sử dụng ứng dụng quản lý bản đồ tài sản mạng lưới của eKMap. Ứng dụng này cho phép người dùng quản lý tổng quan tất cả tài sản liên quan đến mạng lưới của công ty trên hiện trường. Đồng thời, ứng dụng có khả năng thu thập dữ liệu đồng hồ của từng khách hàng; biên tập, cập nhật dữ liệu tự động liên tục lên hệ thống, hỗ trợ tiết giảm tối đa thời gian, nhân lực cho doanh nghiệp.
Đối với vấn đề quản lý vận hành, bảo trì mạng lưới cấp nước cũng được giải quyết bằng tính năng riêng trên ứng dụng. Trong đó, ứng dụng Ghi nhận vấn đề – sự cố trên mobile (cũng trong bộ giải pháp eKMap Solutions do eKMap phát triển và cung cấp) như một công cụ hỗ trợ quản lý các vấn đề xảy ra với mạng lưới ở hiện trường.
Cụ thể, ứng dụng sẽ hỗ trợ người dùng ghi nhận các sự cố trực tiếp tại hiện trường thông qua việc xác định – lưu lại hình ảnh, vấn đề, vị trí để báo về công ty. Đồng thời, ứng dụng có khả năng ghi nhận sự cố từ xa, thông qua việc tiếp nhận báo cáo sự cố từ người dân hoặc cán bộ có liên quan báo qua hệ thống.
eKMap tự hào đồng hành cùng Cấp nước Quảng Bình, cung cấp bộ ứng dụng quản lý mạng lưới đồng bộ, hiệu quả
Sau hơn 2 năm eKMap Solutions đồng hành với Cấp nước Quảng Bình trong hoạt động quản lý mạng lưới cấp nước, bộ ứng dụng đã dần trở thành công cụ không thể thiếu hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quản lý.
Cấp nước Quảng Bình tự tin quản lý “nhàn” hơn mọi hoạt động liên quan đến mạng lưới cấp nước chỉ thông qua màn hình điện thoại thông minh. Doanh nghiệp tiết giảm được tối đa thời gian, nhân lực lao động, tiết kiệm chi phí cho khắc phục sự cố nhưng hiệu quả dịch vụ lại được nâng cao.
>>> Đọc thêm: Đối mặt với những sự cố mạng lưới, Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã làm gì để quản lý hiệu quả hệ thống mạng lưới cấp nước
Thông tin liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỊA LÝ EK
Hotline: 091 276 5656
Email: marketing@ekgis.com.vn
Website: https://ekgis.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/eKGIS
Youtube:https://www.youtube.com/channel/UCragwOZIZSGDovZ6FBhGyPQ/featured
Văn phòng Hà Nội: Khu văn phòng tầng 3, toà nhà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Văn Phòng HCM: Tầng 6 Tòa nhà Parami, 140 Bạch Đằng, P.2, Q. Tân Bình, TP. HCM